IPv4 ใกล้หมดโซนอเมริกาเหนือ, ARIN ประกาศเตือนหลังจากนี้ต้องรอคิว

by lew
7 May 2015 - 16:05

ARIN หน่วยงานจัดการหมายเลขไอพีโซนอเมริกาเหนือประกาศเตือนว่าหมายเลขไอพีบล็อคขนาดใหญ่กำลังจะหมดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และหลังจากหมดลงแล้วคำร้องทั้งหมดจะถูกเข้าคิวรอจนกว่าจะมีการส่งหมายเลขไอพีคืนกลับมาเท่านั้น

หน่วยงานแจกจ่ายหมายเลขไอพีอื่นๆ เช่น APNIC ใช้มาตรการจำกัดขนาดบล็อคไอพีที่ขอได้ไม่เกิน /22 ทำให้เหลือหมายเลขไอพีพอแจกจ่ายได้เรื่อยๆ แต่ทาง ARIN เลือกที่จะแจกไอพีบล็อคใหญ่สุดเป็น /11 ซึ่งตอนนี้เหลือเพียงบล็อคเดียว คาดว่าจะมีคำร้องขอซึ่งผ่านเกณฑ์การขอใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จำนวนเครือข่ายที่ขอใช้ไอพีได้ของ ARIN ในตอนนี้เหลือไม่ถึงหนึ่งพันวง ทำให้น่าจะหมดเกลี้ยงในเร็วๆ นี้

แนวทางการให้หมายเลขไอพีตามที่ขอ ทำให้หมายเลขไอพีใน ARIN หมดลงอย่างรวดเร็ว ตอนนี้หมายเลขไอพีในคลังของ ARIN เหลืออยู่เพียง 0.2 /8 (หน่วย /8 เทียบปริมาณไอพีทั้งหมดที่แจกจ่ายได้ กับหมายเลขไอพีในวง /8 หนึ่งวง) เทียบกับ APNIC ที่แจกจ่ายอย่างประหยัด ตอนนี้เหลืออยู่ 0.73 /8 และลดลงอย่างช้าๆ

หลังจากนี้ผู้ที่ขอหมายเลขไอพีจาก ARIN จะต้องรอหมายเลขไอพีที่เลิกใช้งานและส่งคืนกลับไปยัง IANA ซึ่งทาง IANA จะจ่ายกลับมายังหน่วยงานตามภูมิภาคในปริมาณเท่าๆ กันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ARIN เตือนว่าตอนนี้มีระบบการโอนหมายเลขไอพีให้กัน ดังนั้นการโอนหมายเลขไอพีแล้วรอคิวก็อาจจะใช้เวลานาน

ARIN คลังไอพีในวง /10 อยู่อีกหนึ่งวง กันไว้เพื่อให้ ISP ปรับปรุงระบบไปยัง IPv6 โดยสามารถขอ IPv4 เพื่อการนี้ได้ทีละ /24 หรือ /28 เท่านั้น

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium