รู้จักกับ C.H.I.P. คอมพิวเตอร์จิ๋วราคา 9 เหรียญที่ใช้งานได้จริง

by Blltz
8 May 2015 - 05:29

ตลาดพีซีราคาถูกยังคงฮิตติดลมบนหลังจากความสำเร็จของ Raspberry Pi ที่ทำราคาเปิดตัวเพียง 35 เหรียญ ล่าสุดมีบริษัทหน้าใหม่อย่าง Next Thing Co. ออกมาเปิดตัวคอมพิวเตอร์จิ๋วในชื่อ C.H.I.P. พร้อมราคาโลกตะลึงเพียง 9 เหรียญเท่านั้น (ประมาณ 300 บาท)

C.H.I.P. ตามสเปคแล้วใช้ชิป Allwinner A13 ความถี่ 1GHz จีพียู Mali-400 มีหน่วยความจำในตัว 4GB และแรม 512MB รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สายทั้ง Wi-Fi และบลูทูธ 4.0 มีพอร์ตมาให้มากมายตั้งแต่ GPIO 8 พอร์ต, SPI, TWI, UART, PWM 1 พิน รวมถึง USB และเซนเซอร์ MIPI-CSI สำหรับต่อเข้ากับกล้อง และรองรับการเชื่อมต่อกับหน้าจอ LCD แบบเนทีฟที่ขนาด 4.3" - 8" โดยตัวระบบปฏิบัติการที่ใช้งานอยู่จะเป็นลินุกซ์ที่พัฒนาขึ้นมาจาก Debian และใช้พลังงานผ่านพอร์ต 5V DC หรือพอร์ต micro USB ก็ได้

นอกจากจะเปิดตัวบอร์ด C.H.I.P. แล้ว Next Thing Co. ยังเปิดตัว PocketC.H.I.P. อุปกรณ์สำหรับแปลงร่าง C.H.I.P. ให้กลายเป็นพีซีขนาดจิ๋วหน้าจอ 4.3" พร้อมคีย์บอร์ดในตัวที่สามารถใช้งานได้ยาวนาน 5 ชั่วโมงด้วยแบตเตอรี่ 3,000 mAh ในตัว

สำหรับราคาเริ่มต้น 9 เหรียญของ C.H.I.P จะได้ตัวบอร์ด และสาย composite ส่วน PocketC.H.I.P จะเริ่มต้นที่ 49 เหรียญ ได้ของไวสุดเดือนกันยายนนี้สำหรับคนที่ยอมจ่ายรุ่นพิเศษ (150 เหรียญ) ตัวบอร์ดเปล่าๆ จะได้เดือนธันวาคมนี้ครับ

ที่มา - Kickstarter

เปรียบเทียบขนาด

Blognone Jobs Premium