ผลวิจัยกูเกิลเผย ผู้ใช้เน็ต 5.5% โดนฝังโฆษณาลงบนเว็บเพจ (Ad Injector)

by mk
8 May 2015 - 14:39

จากข่าว กูเกิลเปิดศึกกับโฆษณาฝังเว็บเพจ (Ad Injector) โดยแบนส่วนเสริมบางตัวของ Chrome วันนี้กูเกิลออกมาเผยผลการศึกษาเรื่องวงการ Ad Injector ที่ร่วมกับมหาวิทยาลัย University of California, Berkeley และ Santa Barbara

วิธีเก็บสถิติของกูเกิลคือฝังโค้ดตรวจจับว่าผู้ใช้โดน Ad Injector หรือไม่ลงในเว็บเพจของกูเกิลเอง และได้ข้อมูลของ Ad Injector เป็นหลักสิบล้านรายไปวิเคราะห์ ผลออกมาว่าผู้ใช้เน็ตกลุ่มตัวอย่าง 5.5% โดน Ad Injector เข้าแล้ว (ถ้าแยกตามระบบปฏิบัติการคือ 5.1% ของเพจวิวจากผู้ใช้ Windows และ 3.4% จากแมค โดนฝังโฆษณา)

กูเกิลบอกว่าพบส่วนเสริมของเบราว์เซอร์กว่า 50,000 ตัวที่แอบฝังโฆษณาลงหน้าเว็บ และมีแอพกว่า 34,000 ตัวที่เข้าไปเปลี่ยนเนื้อหาบนเบราว์เซอร์ วิธีการทำงานของวงการนี้คือ สร้างซอฟต์แวร์ฝังโฆษณาด้วยไลบรารีเฉพาะทาง (เช่น Superfish) แล้วหลอกล่อให้ผู้ใช้ติดตั้งซอฟต์แวร์เหล่านี้ลงไปด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ผนวกไปกับซอฟต์แวร์ชื่อดังที่ให้ดาวน์โหลดฟรี หรือทำตลาดผ่านโซเชียล

ที่ผ่านมากูเกิลใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อคุมเข้มปัญหานี้ ทั้งการแบนส่วนเสริมของ Chrome และเตือนให้ผู้ลงโฆษณาผ่านเครือข่ายของกูเกิลรับทราบว่าโฆษณาอาจถูก Ad Injector นำไปใช้เพื่อหารายได้

ที่มา - Google Online Security Blog

Blognone Jobs Premium