กูเกิลเผยสถิติการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ 6 ปี: เกิดอุบัติเหตุ 11 ครั้ง ทั้งหมดมาจากรถคันอื่น

by Blltz
12 May 2015 - 08:58

Chris Urmson หัวหน้าทีมพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของกูเกิล ออกมาเผยข้อมูลการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับตลอด 6 ปีที่ผ่านมาว่าได้สถิติอย่างไรบ้าง และปัญหาที่พบในระหว่างการทดสอบ

เริ่มต้นกันที่อุบัติเหตุ Urmson ระบุว่าตลอดระยะเวลา 6 ปี เป็นระยะทางกว่า 1.7 ล้านไมล์ รถยนต์ไร้คนขับมีอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เกินขึ้น 11 ครั้ง โดยทั้งหมดที่ว่ามา ตัวรถยนต์ไร้คนขับไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุแต่อย่างใด และไม่มีผู้บาดเจ็บ โดยมากมาจากการถูกชนจากด้านหลังในระหว่างรอสัญญาณไฟจราจร

สถิติอื่นๆ ที่ได้จากการทดสอบก็มีตั้งแต่การค้นพบว่าผู้คนหลังพวงมาลัยไม่ได้ใส่ใจกับถนนเท่าที่ควร ต่างกับรถยนต์ไร้คนขับที่ติดตามถนนอยู่ตลอดเวลา ในทุกทิศทางด้วยเซนเซอร์รอบตัว ซึ่งครอบคลุมการลดอุบัติเหตุบริเวณทางแยก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ของอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน (กว่าครึ่งของอุบัติเหตุร้ายแรงของสหรัฐฯ มาจากบริเวณทางแยก) โดยตัวรถยนต์ไร้คนขับจะชะลอรถเล็กน้อยหลังจากไฟเขียว ก่อนจะขับผ่านไป

จากตัวอย่างดังกล่าวในบล็อกของ Urmson แสดงให้เห็นว่ากูเกิลจริงจังกับเรื่องความปลอดภัยของรถยนต์ไร้คนขับอย่างมาก ใครที่สนใจรายละเอียดแนวคิดของรถยนต์ไร้คนขับ แนะนำให้อ่านจากที่มาด้วยครับ

ที่มา - Medium

Blognone Jobs Premium