ทัวร์รังนก พาชมสำนักงานใหญ่ Twitter HQ ที่เมืองซานฟรานซิสโก

by mk
12 May 2015 - 16:13

ผมมีโอกาสไปเยือนสำนักงานใหญ่ของบริษัทไอทีหลายแห่ง จะทยอยนำมาเขียนลง Blognone ครับ ลำดับแรกเป็นสำนักงานใหญ่ของ Twitter หรือที่เรียกกันว่า Bird's Nest รังของเจ้านกสีฟ้านั่นเอง

บริษัทไอทีเหล่านี้มักไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าภายในสำนักงาน เว้นแต่มีพนักงานคนในพาเข้าไปชม ซึ่งคราวนี้ได้คุณเพชร วรรณิสสร (Blognone เคยสัมภาษณ์ไปแล้ว) พาเข้าไป ก็ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

หมายเหตุ: ภายในสำนักงานห้ามถ่ายภาพบริเวณพื้นที่ทำงานครับ ดังนั้นจะมีแต่ภาพของโรงอาหารและพื้นที่นั่งพักเท่านั้น

สำนักงานของ Twitter จะต่างไปจากสำนักงานของ Google/Facebook ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ตรงที่ Twitter เช่าตึกอยู่กลางเมืองซานฟรานซิสโกเลย สำนักงานเลยเป็นตึกธรรมดา (แต่ก็มีลูกเล่นไม่ธรรมดา) ต่างไปจากสำนักงานของ Google/Facebook ที่มีลักษณะเป็นแคมปัสของตัวเอง

สำหรับคนที่มีโอกาสแวะไปแถวนั้นและอยากไปถ่ายกับป้าย สำนักงานของ Twitter อยู่บนถนน Market Street ใกล้กับสถานีรถไฟ Civic Center/UN Plaza สามารถค้นหาจาก Google Maps โดยใช้คำว่า Twitter HQ ได้เลย

ตึกของ Twitter HQ จะอยู่ตรงหัวมุมพอดี มีป้าย Twitter แปะอยู่บนตึก

การตกแต่งภายในก็จะมีเจ้านกสีฟ้าแทรกตัวอยู่เป็นจุดๆ อย่างที่หลายคนคิด

อุปกรณ์ตกแต่งที่น่าสนใจคือ "ภาพวาด" ของข้อความทวีตที่มีคน retweet มากเป็นอันดับต้นๆ เช่น ภาพเซลฟี่ประวัติศาสตร์ของ Ellen DeGeneres ในงานประกาศรางวัลออสการ์ปี 2014

หรือภาพชัยชนะของบารัค โอบามา Four more years อดีตแชมป์เก่า ก็มีเหมือนกัน

เนื่องจากเป็นออฟฟิศของคนไอที ระหว่างทางเดินก็จะมีโปสเตอร์กระตุ้นให้พนักงานช่วยกันทดสอบแอพเวอร์ชัน Beta อยู่ทั่วไป (dogfooding) อันนี้มีแทบทุกบริษัทที่ได้ไปชม

Twitter มีโรงอาหาร 2 แห่งอยู่คนละชั้นกัน เพื่อรองรับปริมาณพนักงานที่มากินข้าวพร้อมๆ กันได้ อาหารทั้งหมดฟรีครับ คนไปเยือนก็กินฟรีนะ (มีอาหารพรีเมียมบางอย่างที่ต้องเสียเงินเพิ่ม ในราคาไม่แพง เช่น 5 ดอลลาร์)

เนื่องจากเป็นบริษัท Twitter ชื่อซุ้มอาหารเลยต้องมีเอกลักษณ์อยู่บ้าง ใช้ตัวอักษรทั้ง @ และ # มาเป็นส่วนหนึ่งของชื่อด้วย

อาหารที่มีให้เลือกก็หลากหลาย หลักๆ คือสลัด ซุป อาหารฝรั่ง อาหารญี่ปุ่น อาหารอินเดีย เป็นต้น

hashtag เต็มไปหมดเลย

เจ้าภาพบอกว่าโรงอาหารของ Twitter มีชื่อเสียงในแง่ความอร่อย และความหลากหลายของอาหารเลยครับ ใครแวะมาก็อยากมากินข้าวแถวนี้กัน

ตู้กดน้ำลายนกฟ้า ไม่น่าจะดูได้จากที่อื่น

แก้วกาแฟสำหรับบริการชากาแฟ มีทุกชั้น กินได้เสมอ

อาคารสำนักงานของ Twitter ยังมีดาดฟ้าให้พนักงานออกไปนั่งพักผ่อนแก้เบื่อด้วย ถือเป็นจุดขายอีกอย่างหนึ่งของบริษัทที่ใครมาก็ต้องมาเดินดูอีกเช่นกัน

สิ่งอำนวยความสะดวกอย่างอื่นคือมี game room เอาไว้เล่นเกมแก้เครียด มีเครื่องเกมคอนโซลเกือบทุกรุ่น รวมถึง SNES และ N64 และเกมตู้อาเขตอีกจำนวนหนึ่ง (มีตู้ชู้ตบาส และฟุตบอลโต๊ะ)

ห่างไปจากสำนักงาน Twitter HQ ไม่ไกล ตึกใกล้ๆ กันเป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทไอทีชื่อดังคือ Square (ที่มี Jack Dorsey เป็นผู้ก่อตั้งคนเดียวกัน) และ Uber ที่อยู่ในตึกเดียวกัน ถ่ายมาได้แต่ป้ายด้านหน้ามาฝากครับ

ทัวร์รังนก Twitter HQ จบลงแค่นี้ หวังว่าคงช่วยให้หลายคนหายสงสัยว่าสำนักงานใหญ่ Twitter หน้าตาเป็นอย่างไร และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทยหาลู่ทางไปทำงานกับ Twitter กันได้สักนิดก็ยังดี

Blognone Jobs Premium