เว็บขายรองเท้า Zappos ยกเลิกตำแหน่งผู้จัดการ สู่ความเป็นองค์กรไร้โครงสร้าง

by mk
13 May 2015 - 11:27

Zappos เว็บอีคอมเมิร์ซขายรองเท้ารายใหญ่ (ปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ Amazon รายละเอียดอ่านใน รีวิวหนังสือ "ใช้ความสุขทำกำไร" เรื่องราวเบื้องหลังเว็บขายรองเท้า Zappos) ประกาศ "หักดิบ" ปรับองค์กรไปใช้โครงสร้างบริหารแบบใหม่ที่ไร้ซึ่งโครงสร้าง ไม่มีแบ่งฝ่ายความรับผิดชอบ และไม่มีตำแหน่งผู้จัดการ พนักงานทุกคนมีลำดับชั้นเท่ากัน (ยกเว้นซีอีโอที่ยังเหลือไว้ตัดสินความขัดแย้งภายในบริษัท)

ปรัชญาของ Zappos ต้องการเป็นองค์กรที่พนักงานทุกคนขับเคลื่อนงานได้เอง บริหารจัดการตัวเองได้ (self-organization, self-management) ก่อนหน้านี้บริษัทนำหลักการบริหารที่เรียกว่า Holacracy ที่มองกลุ่มงานเป็น circle แบบหลวมๆ และนำซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยให้พนักงานรับรู้ความเป็นไปขององค์กร

อย่างไรก็ตาม Zappos บอกว่าพบปัญหาเมื่อนำหลัก Holacracy มาใช้กับโครงสร้างการบริหารแบบเดิม เพราะหลายจุดขัดกันเอง บริษัทจึงตัดสินใจเดินหน้าให้สุด ยกเลิกโครงสร้างองค์กรทั้งหมด เพื่อมุ่งสู่ความเป็น self-organization เต็มตัว

Tony Hsieh ซีอีโอของ Zappos ยอมรับว่าวิธีการทำงานแบบนี้ไม่เหมาะสำหรับทุกคน และพนักงานคนใดที่คิดว่าไม่พร้อมสำหรับการทำงานแบบนี้ก็สามารถยื่นใบลาออกได้ โดยบริษัทจะจ่ายเงินชดเชยให้เยอะเป็นพิเศษ แต่พนักงานจำเป็นต้องอ่านหนังสือหลักการบริหารชื่อ Reinventing Organizations ให้จบก่อนด้วย

ปัจจุบัน Zappos มีพนักงานราว 1,500 คน ถือเป็นบริษัทใหญ่ที่สุดที่นำหลัก Holacracy มาใช้งาน ใครสนใจวิชาการบริหารองค์กรแนวใหม่ๆ ก็สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ตามลิงก์ที่มาครับ

ที่มา - Zappos via Business Insider

คลิปอธิบายหลักการ Holacracy

Blognone Jobs Premium