อัยการสูงสุดระบุ กสทช. เลื่อนจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลรอบสองไม่ได้ เพราะถือเป็นรายได้แผ่นดิน

by magnamonkun
20 May 2015 - 19:13

ให้หลังจากที่ บอร์ด กสทช. เห็นชอบในหลักการ เลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่สองไปอีก 1 ปี เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดมีหนังสือสำคัญด่วนที่สุดที่ อส 0005/6086 จากสำนักงานอัยการสูงสุด ส่งตรงถึง กสทช. ระบุว่า กสทช. ไม่มีสิทธิ์ที่จะเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลงวดที่สองออกไป ตามที่ผู้ประกอบการโทรทัศน์ดิจิทัลเรียกร้องมา

ใจความสำคัญหนึ่งระบุว่า ตามหลักเกณฑ์การประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ข้อ 10 มีการกำหนดเงื่อนไขการจ่ายค่างวดเอาไว้ตายตัว มิได้เปิดช่องให้ กสทช. สามารถปรับเงื่อนไขได้ในภายหลัง และประกอบกับประกาศ คสช. ฉบับที่ 80 ที่บังคับให้ค่าใบอนุญาต ต้องส่งเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน จึงทำให้ไม่มีมูลเหตุอันใดที่จะสามารถเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาตออกไปได้

ทั้งนี้ อัยการสูงสุดชี้ว่า การเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาตในรอบสองนี้ อาจจะเป็นการทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ที่ได้เปรียบและ/หรือเสียเปรียบในการแข่งขันและการประกอบธุรกิจ อีกทั้งการจ่ายค่าใบอนุญาต ก็เป็นไปตามเงื่อนไขที่ปรากฎอยู่ใน พรบ.กสทช. หาใช่นิติกรรมที่จะให้มาตราที่ 205 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งมาบังคับใช้ได้ ดังนั้นเมื่อประกอบกันทั้งสองเหตุผลแล้ว อัยการสูงสุดจึงชี้ว่า กสทช. ไม่มีสิทธิ์ที่จะเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาตออกไป

อย่างไรเสีย อัยการสูงสุดได้ชี้ว่า หาก กสทช. ต้องการที่จะเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาตออกไปจริง จะต้องมีการแก้ประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้สามารถเลื่อนการจ่ายเงินออกไปได้ หรือไม่ก็ต้องออกประกาศผ่อนผันเป็นลายลักษณ์อักษร และอ้างอิงไปยังประกาศฉบับดังกล่าวก่อนที่จะให้เลื่อนออกไปครับ

ที่มา - ผู้จัดการออนไลน์

Blognone Jobs Premium