พาชม Dell Solution Tour 2015 งานเทคโนโลยีเพื่อองค์กร และดูแนวโน้ม Internet of Things

by Blltz
22 May 2015 - 09:39

เมื่อวานนี้ Dell จัดงาน Dell Solution Tour 2015 เพื่อโชว์เทคโนโลยีสำหรับองค์กรธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และโชว์อนาคตของบริษัทที่ก้าวไปสู่การเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์ Internet of Things (IoT) ที่ได้ไปเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์จริงที่เริ่มใช้งานแล้ว

ในปี 2015 Dell มองว่าองค์กรธุรกิจแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือระบบไอทีแบบดั้งเดิม และระบบไอทีแบบใหม่ที่มีปัจจัยอย่างอุปกรณ์พกพา กลุ่มเมฆ และ big data เข้ามาเชื่อมโยงกับระบบด้วย

เพื่อรองรับกับองค์กรธุรกิจที่ต้องการความยืดหยุ่นในการทำงาน และควบคุมได้ง่ายขึ้น ในงานได้เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่หลายโมเดล ทั้ง PowerEdge R930 ตัวท็อปของซีรีส์ 13G ที่อัพเกรดหน่วยประมวลผลเป็น Xeon E7-8800/4800 v3 รองรับสูงสุด 72 คอร์ มีสล็อตแรม 96 DIMMS ความจุสูงสุด 6TB ใส่ HDD/SSD ได้สูงสุด 24 ตัว และมี PCIe 3.0 ที่ใส่ SSD ได้มากถึง 8 ตัวด้วยกัน

ทางด้านซีรีส์ PowerEdge FXที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี มีเปิดตัวมาเพิ่มอีกสามโมเดล สามขนาดอย่าง FD332, FC430 และ FC830 ซึ่งสามารถปรับโมดูลภายในให้เหมาะกับการใช้งานได้ อันเป็นจุดเด่นของซีรีส์ PowerEdge FX

ในแง่ของธุรกิจ OEM ปีนี้ Dell ใช้จุดแข็งที่มีโซลูชันครอบคลุมทั้งระบบ และเป็นส่วนหนึ่งของการบุกเข้าไปในตลาด IoT โดยเริ่มจับมือกับ Saijo Denki ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่เพื่อทำเครื่องปรับอากาศที่ออกแบบมาสำหรับงานธุรกิจโดยเฉพาะ

รายละเอียดของตัว IoT เดี๋ยวไปในดูในงานแสดงผลิตภัณฑ์กันครับ

พาเที่ยวชมงาน Dell Solution Tour 2015

ในงาน Dell Solution Tour 2015 มีทั้งไลน์ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง และของคู่ค้า เดินเที่ยวรอบนี้จะเน้นในส่วนของคู่ค้าที่เป็น IoT ทั้งหมดนะครับ

เริ่มต้นกันด้วยอย่างแรกเป็นโซลูชันสำหรับจัดการอาคารของ Dell เอง ที่เริ่มนำไปใช้ในโรงแรมบางแห่งแล้ว ตัวระบบของ Dell จะเข้ามาช่วยสำหรับเก็บข้อมูล สอดส่อง และจัดการงานอัตโนมัติ เช่นการปิด-เปิดประตู ไฟฟ้า ลิฟท์ พร้อมระบบอัตโนมัติยามเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่นปิดการทำงานของลิฟท์เมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยเป็นต้น

ระบบทั้งหมดสามารถควบคุมได้ผ่านแอพทั้งพีซี และแท็บเล็ตครับ

อีกบริการน่าจะเป็นตัวที่หลายคนรู้จักกันดีอย่าง All Thai Taxi แอพเรียกแท็กซี่สัญชาติไทยที่มาโชว์ตัวป้ายแท็กซี่อัจฉริยะสำหรับเก็บข้อมูล และบอกรายละเอียดให้กับผู้เรียกรถได้

ด้านหน้าบอกสถานะรถ และเพศคนขับ

ด้านหลังบอกความเร็ว

ข้อมูลทั้งหมดเก็บไว้ในกล่อง ติดตั้งไว้ใต้เบาะคนขับ

บูทข้างๆ กัน แสดงระบบช่วยสื่อสารด้วยดวงตาสำหรับผู้ป่วยโรคอัมพาต ด้วยการใช้กล้องความละเอียดสูง จับการเคลื่อนไหวของดวงตา เช่น กระพริบตาสองครั้งเพื่อออกคำสั่งในเมนูที่เลือกไว้ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยสามารถสื่อสารกับแพทย์ ผู้ดูแล และญาติได้

บูทสุดท้ายเป็นไฮไลท์ของงานคือระบบปรับอากาศสำหรับศูนย์ข้อมูลที่ Dell จับมือกับ Saijo Denki และเป็นเจ้าแรกของประเทศไทยที่ทำระบบนี้

โซลูชันของ Dell จะใช้การเก็บข้อมูลจากเซ็นเซอร์ภายในเครื่องปรับอากาศ เพื่อมาต่อกับอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของ Dell (Wyse Cloud Connect ที่เห็นในภาพ)

เมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อยจะสามารถส่งภาพขึ้นหน้าจอ และแสดงข้อมูลจากเครื่องปรับอากาศได้

ฟีเจอร์หลักๆ ของระบบนี้คือสามารถเก็บ และแสดงข้อมูลจากเซ็นเซอร์ได้โดยตรง สามารถแจ้งเตือนเมื่อระบบขัดข้องได้ โดยแจงสาเหตุของการขัดข้องได้ทันที และใช้สั่งงานทั้งแบบพื้นฐาน และแบบซับซ้อนได้

ระบบนี้ออกแบบมาเพื่อใช้งานในศูนย์ข้อมูลโดยเฉพาะ ด้วยความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิคงที่ต่อเนื่อง พร้อมกับคุมความชื้นสัมพัทธ์ การใช้งานหลายเครื่องสลับกันทำงานต่อเนื่อง โดยรองรับกับศูนย์ข้อมูลตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง

Blognone Jobs Premium