Mozilla ปรับแผน Firefox OS เลิกโฟกัสอุปกรณ์ราคาถูก เน้นฟีเจอร์-ประสบการณ์การใช้งาน

by mk
23 May 2015 - 06:02

เว็บไซต์ CNET เผยแพร่อีเมลของ Chris Beard ซีอีโอของ Mozilla ที่ส่งถึงชุมชน Firefox OS ที่ประกาศทิศทางการพัฒนาในอนาคต หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในการเจาะตลาดมือถือราคาถูกมากๆ อย่างที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ Firefox OS ต้องหันมาโฟกัสที่ฟีเจอร์และประสบการณ์ในการใช้งานแทน (รวมถึงอาจจะเปิดให้รันแอพ Android ได้ด้วย)

Beard บอกว่า Firefox OS พัฒนามาได้ 3 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง มีพันธมิตรเป็นบริษัทต่างๆ มากมาย ถ้าเทียบกับกระบวนการพัฒนาเบราว์เซอร์ Firefox ในอดีต ช่วงปีแรกๆ ถือเป็นการสร้างเอนจิน Gecko เพื่อเป็นฐานให้ Firefox ในเวลาต่อมา ซึ่งตอนนี้ Firefox OS ยังเทียบได้กับการวางรากฐานสร้าง Gecko แต่ยังไม่ถึงขั้นสร้างผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงแบบ Firefox

ตอนนี้ Firefox OS มาถึงเวอร์ชัน 2 และกำลังวางรากฐานสู่เวอร์ชัน 3 ซึ่ง Mozilla จะปรับโครงสร้างของทีมพัฒนาใหม่ รวมทีมพัฒนาย่อยทั้งหมดเข้าด้วยกัน สร้างแพลตฟอร์มร่วมกันสำหรับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ประเภทอื่นๆ พร้อมทั้งเพิ่มงบประมาณสนับสนุนให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ชื่อโครงการว่า "Ignite Initiative"

รายละเอียดของ Firefox OS ยังมีไม่เยอะนัก เพราะ Beard บอกแนวทางคร่าวๆ ไว้แค่ว่าต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดูสะอาด สมัยใหม่ ใช้ง่าย มีความปลอดภัยสูง เปิดให้นักพัฒนาสร้างส่วนต่อขยายได้ง่าย จุดขายหลักของ Firefox OS จะเป็นประสบการณ์การใช้งานที่ดีแทนราคาถูก ส่วนปัญหาเรื่องไม่มีแอพ จะลองพิจารณาเรื่องการเปิดให้รันแอพ Android แต่ในระยะยาวก็ยังมุ่งไปที่เว็บแอพต่อไป

แนวทางใหม่ของ Firefox OS จะเริ่มใช้ในเวอร์ชัน 3 ส่วนอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดก็จะออก Firefox OS v2.2 ที่จะอัพเดตความปลอดภัยและแก้บั๊กให้ในระยะยาว (long-lived branch)

อุปกรณ์ที่ Firefox OS ตั้งเป้ารองรับได้แก่ สมาร์ทโฟนราคาถูกและสมาร์ททีวี แต่ก็อาจพิจารณาฟีเจอร์โฟน และอุปกรณ์ตระกูล IoT อื่นๆ ด้วย

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium