พาเที่ยวแดนมหัศจรรย์ Googleplex สำนักงานใหญ่ของกูเกิล

by mk
25 May 2015 - 02:28

ซีรีส์พาเที่ยวซิลิคอนวัลเลย์ พาไปดูสำนักงานใหญ่ Twitter, Facebook, Apple กันมาแล้ว รอบนี้พาไปดู Googleplex สำนักงานใหญ่ของกูเกิลครับ

Googleplex ตั้งอยู่ที่เมือง Mountain View ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ระหว่าง Palo Alto กับ Cupertino ถ้ามาจากสำนักงานใหญ่ของแอปเปิลก็ไม่ไกลนัก (จาก Cupertino มายัง Mountain View ต้องใช้ทางหลวงหมายเลข 85 กูเกิลเลยเอาไปตั้งเป็นชื่อ รายการออนไลน์สำหรับนักพัฒนาบน iOS)

สำนักงานใหญ่ Googleplex ประกอบด้วยอาคารสำนักงานของกูเกิลจำนวนหลายสิบหลัง กระจายตัวกันอยู่ใกล้ๆ กัน (ลองดู ภาพใน Google Maps เพื่อความชัดเจน) ทำให้ Googleplex มีลักษณะคล้ายเป็นแคมปัสมหาวิทยาลัย มากกว่าจะเป็นอาคารหลังใหญ่ๆ แบบของ Facebook

อย่างไรก็ตาม อาคารหลักของ Googleplex ที่เป็นอาคารชุดแรกมี 4 หลังคือ Building 40-43 ที่ตั้งอยู่ติดกัน อาคารชุดนี้เป็นอาคารที่เราเห็นบ่อยๆ ตามสื่อที่ไปถ่ายทำสำนักงานใหญ่ของกูเกิล ส่วนฝั่งตรงข้ามถนนของอาคารชุดนี้คือ Building 44 ที่มีชื่อเสียงจากหุ่นขนมหวาน Android (ซึ่งตอนนี้ย้ายไปตั้งที่อื่นแล้ว)

หมายเหตุ สำหรับคนที่อยากสัมผัสบรรยากาศของสำนักงานใหญ่กูเกิล อาจดูภาพยนตร์เรื่อง The Internship ที่แสดงโดย Vince Vaughn กับ Owen Wilson ประกอบได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่สำนักงานใหญ่แห่งนี้ (มี Sergey Brin มาเข้าฉากด้วยนิดนึง)

บทความนี้จะเริ่มจากกลุ่มอาคารหลัก Building 40-43 ก่อนนะครับ พื้นที่ส่วนลานตรงกลางของ Building 40-43 เป็นลานสันทนาการของบริษัท มีพื้นที่รับประทานอาหาร นั่งพักผ่อน

สนามวอลเลย์บอลชายหาดอันโด่งดัง ก็ตั้งอยู่แถวนี้

การมาเยี่ยมชมสำนักงานกูเกิล จำเป็นต้องให้พนักงานพาเข้า และแปะป้าย visitor ไว้ตลอดเวลา เหมือนสำนักงานของบริษัทอื่นๆ

ด้านในอาคารเดี๋ยวนี้ไม่ให้เข้าชมแล้ว (สงสัยเป็นเพราะคนมาเที่ยวกันเยอะเกิน) พอดูได้บ้างในส่วนชั้นล่างที่เป็นล็อบบี้ต้อนรับ

เซิร์ฟเวอร์ตัวแรกของกูเกิล ตั้งไว้โชว์แขกผู้มาเยือน

Yoshka's Cafe เป็นชื่อโรงอาหารแห่งที่สองของกูเกิลครับ

ตอนนี้กูเกิลมีโรงอาหารหลายแห่ง กระจายกันไปตามตึกต่างๆ บรรยากาศภายในโรงอาหารก็ดูสดใสแบบนี้

สำหรับคนหิวระหว่างวัน หรืออยากได้อะไรเร็วๆ ก็มีตู้แช่ Grab & Go มาหยิบไปกินได้เลย

เนื่องจากต้องเลี่ยงคนเยอะตอนเที่ยง ผมเลยได้ไปกินอาหารที่โรงอาหารอีกแห่งชื่อ KitchenSync Cafe ที่อยู่ไกลออกไปหน่อย บรรยากาศก็จะเงียบกว่า

หน้าตาอาหารที่ KitchenSync Cafe เค้าจะจัดเป็นจานเอาไว้ ไปหยิบได้เลย

กูเกิลยังมีร้านกาแฟแยกออกมาต่างหากชื่อ The Coffee Lab คนต่อคิวกันยาวเหยียด

กาแฟมีให้เลือกหลากหลาย มีกาแฟแปลกๆ เปลี่ยนใหม่ทุกวันสำหรับคนชอบลอง แน่นอนว่าทั้งหมดฟรีสำหรับพนักงานกูเกิล และแขกผู้มาเยือน :D

ตอนนี้กูเกิลกำลังอยู่ระหว่างการสร้าง Visitor Center แห่งใหม่ที่ยังสร้างไม่เสร็จดี (ตอนนี้แปะป้าย Beta อยู่) เจ้าหุ่น Android ทั้งหลายก็ถูกย้ายมาตรงนี้แทนครับ (ทำเลไม่ค่อยอลังการเหมือนของเดิม)

อีกจุดที่ไม่ควรพลาดคือร้าน Google Store ที่ขายของที่ระลึกสารพัดอย่าง ในบรรดาบริษัทไอทีทั้งหมดที่ผมไปมา ร้านของกูเกิลใหญ่ที่สุด เยอะที่สุดแล้ว

เสื้อยืดกูเกิลสารพัดแบบ ได้ยินว่าเปลี่ยนแบบไปเรื่อยๆ ด้วย (คอลเลคชันที่หายากมากตอนนี้คือ Ingress)

นอกจากเสื้อแล้วก็มีสินค้าอื่นแปะตรา Google หรือบริการในเครือ ครบถ้วน เยอะแยะไปหมด ละลานตา รับรองว่าเสียทรัพย์แน่นอน

โดยสรุปแล้วคือสำนักงานใหญ่ของกูเกิลถือเป็น "ต้นแบบ" ของสำนักงานบริษัทไอทีที่เน้นบรรยากาศสบายๆ น่าทำงาน ความสนุกสนาน ซึ่งก็ส่งอิทธิพลไปยังบริษัทไอทีรุ่นใหม่ๆ อย่าง Facebook/Twitter ด้วย

ถึงแม้ตอนนี้กูเกิลไม่ใช่บริษัทเดียวที่มีบรรยากาศแบบนี้แล้ว แต่ในฐานะจุดกำเนิดของบริษัทไอทีแนวใหม่ บวกกับตำนานของบริษัทเอง (และหุ่น Android ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง) ใครที่แวะเวียนมาแถวนี้ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ

Blognone Jobs Premium