ซีอีโออินเทลคาด ตลาดพีซีจะเติบโตช้าๆ ในระยะยาว, บริษัทกำลังพยายามชิงแอปเปิลให้มาเป็นลูกค้า

by lew
25 May 2015 - 06:49

ที่งานประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของอินเทล คณะผู้บริหารตอบคำถามจากผู้ถือหุ้นและนักวิเคราะห์ คำถามสำคัญสองคำถามในปีนี้คงเป็นเรื่องของการชิงตลาดของอินเทล

คำถามแรกจาก Sheldon Ehrlich ผู้ถือหุ้นรายย่อย ถามคำถามว่าอินเทลจะชิงแอปเปิลมาเป็นลูกค้านอกเหนือจากที่ซื้อชิปสำหรับแมคอยู่แล้วได้หรือไม่ Brian Krzanich ตอบคำถามว่าอินเทลกำลังทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แอปเปิลมาเป็นลูกค้าในกลุ่มสินค้าโมบายเพิ่มเติม เขาระบุว่าเพื่อให้แอปเปิลหันมาใช้ชิปอินเทลบริษัทจะต้องสร้างสินค้าที่ดีที่สุดและขายในราคาที่ดีที่สุด

Renée James ตอบประเด็นการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต โดยระบุว่ากระบวนการผลิต 10 นาโนเมตรยังพัฒนาไปตามกำหนด โดยปีนี้เทคโนโลยี 14 นาโนเมตรจะกลายเป็นกระบวนการผลิตในปริมาณมากและช่วงปลายปีนี้จะเริ่มลงทุนเปิดสายการผลิต 10 นาโนเมตร หลังจากนั้นจะประกาศกำหนดการผลิตอีกครั้ง ส่วนเทคโนโลยี 7 นาโนเมตรนั้นบริษัทพอมองเห็นหนทางว่าจะผลิตได้อย่างไร สำหรับกระบวนการผลิตในอนาคต อินเทลวิจัยและพัฒนาในเทคโนโลยีระดับสูงเพื่อเตรียมล่วงหน้าสิบปี ผู้บริหารอินเทลไม่ระบุว่ามีเทคโนโลยีอะไรที่วิจัยอยู่บ้างเพราะเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกกรองออกไประหว่างการวิจัยเสมอ

ประเด็นการเติบโตของตลาดพีซี Brian Krzanich คาดว่าตลาดพีซีจะเติบโตช้าๆต่ำกว่า 10% ในระยะยาว อาจจะมีความเปลี่ยนแปลงบ้างในบางไตรมาส แต่ในระยะยาวการเติบโตจะอยู่แถวๆ 5% (mid single digit)

ที่มา - Seeking Alpha, eWeek

Blognone Jobs Premium