ลองจับ Huawei P8 และ P8 Max

by Blltz
28 May 2015 - 14:38

ในงานเปิดตัว Huawei P8 และ P8 Max มีเครื่องจริงมาโชว์ตัวในงาน และมีบูทสำหรับโชว์ฟีเจอร์กล้องของทั้งสองรุ่นอยู่ด้วย เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เรามาลองจับทั้งสองรุ่นนี้ดูว่าตัวเครื่องจริงเป็นอย่างไรบ้าง

เริ่มกันที่ P8 รุ่นขนาดพอดีมือที่คราวนี้ทำออกมาได้เรียบสมคำร่ำลือ ด้านหน้าตัวเครื่องแทบไม่มีอะไรเลย มีเพียงเซ็นเซอร์ และกล้องหน้า 8 เมกะพิกเซลด้านบนเท่านั้น ขอบหน้าจอบางตามที่โฆษณาไว้

วัสดุโดยรวมของ P8 จะเป็นโลหะทั้งชิ้น แต่ก็เคลมว่าไม่ทำให้สัญญาณตก หรือสายหลุดเหมือนบางรุ่นแต่อย่างใด ตัวเครื่องบางเพียง 6.4 มม. ขอบมนขัดเงาที่ปลาย

ด้านขวาตัวเครื่องเป็นจุดรวมพอร์ต และปุ่มทั้งหมด ไล่จากซ้ายไปขวาเป็นถาด nano SIM, ถาดคอมโบ micro SIM/micro SD, ปุ่มเปิดเครื่อง และปุ่มปรับเสียง

ด้านล่างตัวเครื่องมีพอร์ต micro USB และตะแกรงลำโพงทั้งสองฝั่ง แต่ยังเป็นลำโพงแบบโมโน ด้านบนมีเพียงพอร์ต 3.5 มม. เดี่ยวๆ

ฝาหลังของ P8 ก็ยังคงความเรียบเช่นเดียวกับด้านหน้า และแม้ตัวเครื่องจะบางเพียง 6.4 มม. แต่กล้องไม่นูนออกมา

วางเทียบกับ M8 ที่หน้าจอขนาด 5" จะเห็นว่าตัวเครื่องขนาดใกล้เคียงกัน สั้นกว่าเล็กน้อย แต่กว้างกว่า

สเปครุ่นที่ขายในไทย

ต่อมาเป็นพี่ใหญ่ของซีรีส์ P8 Max ที่ให้หน้าจอมาขนาดใหญ่มากถึง 6.8" ใหญ่ที่สุดในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน

ด้านหน้าของ P8 Max เรียกได้ว่ายิ่งกว่า P8 เพราะเกือบทั้งหมดคือหน้าจอ ขอบด้านบน-ล่าง บางลงอย่างเห็นได้ชัด ด้วยขนาดหน้าจอเท่านี้ ถือยากมาก!

ตัวเครื่อง P8 Max จะหนากว่ารุ่นปกติเล็กน้อยที่ 6.8 มม. แต่ให้แบตเตอรี่มามหาศาลถึง 4,360 mAh การวางปุ่ม และพอร์ตเหมือนกันเป๊ะ ยกเว้นด้านบนตัวเครื่องที่โยกพอร์ต micro USB ขึ้นไปอยู่กับพอร์ต 3.5 มม.

พลาสติกสีทูโทนของ P8 Max จะอยู่ด้านล่างแทน

ในสเปคเขียนว่าเป็น Android 5.0 แต่ตัวเครื่องเป็น Android 5.1 ไปแล้ว (ถึงอย่างนั้นหน้าตาของ UI ก็เหมือนกันไม่ว่าจะเป็น 4.3 หรือ 5.1 อยู่ดี)

ขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับ M8

สเปคของ P8 Max รุ่นขายในไทย

เท่าที่ลองจับดูทั้งสองรุ่น P8 ทำขนาดมาได้พอดีมือมาก ตัวเครื่องแน่นหนา ถือถนัดมือ ส่วน P8 Max คงยากจะใช้งานด้วยมือเดียว แต่คงเอาไว้ท่องเว็บไซต์ หรือดูวิดีโอนานๆ ได้ดี

การใช้งานทั่วไปลื่นไหลตามประสารุ่นเรือธง อินเทอร์เฟซของ Huawei เรียกได้ว่าไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก แม้ว่ารุ่น Android จะอัพเดตใหม่สุด โดยเฉพาะอินเทอร์เฟซกล้องที่เรียกได้ว่าคล้ายคลึงกับ iOS พอสมควร (โดยเฉพาะการเปลี่ยนโหมด)

คุณภาพภาพถ่ายจากกล้องของ P8 เท่าที่เล่นเฉพาะฟีเจอร์ทำมาได้น่าสนใจ แต่ยังติดอยู่ว่าจะได้ใช้งานบ่อยแค่ไหน เช่น โหมดถ่ายภาพแบบวาดด้วยแสง (Light painting) ที่คงได้ใช้เฉพาะตอนไปเที่ยวเท่านั้น ส่วนโหมดอัตโนมัติอื่นๆ คงต้องรอเครื่องจริงมาเล่นอีกที

ขาดตกอะไร ถามมาได้ครับ

Blognone Jobs Premium