รีวิว Acer Aspire Switch 12 โน้ตบุ๊ก 5-in-1 ที่มาพร้อมปากกาวาดรูปฟินๆ

by lingjaidee
29 May 2015 - 06:34

ออกตัวก่อนว่า ได้ร่วมงานกับทีมออแกไนซ์งานเปิดตัว Acer Aspire Switch 12 เลยได้เครื่องมาทดลองใช้งาน 4-5 วันเพื่อให้คุ้นเคยก่อน เลยมีโอกาสเล่นเครื่องในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทดสอบลึกๆ มาก เน้นไปทางฟีเจอร์ปากกาซึ่งเป็นจุดเด่นของเครื่องแทนครับ

Aspire Switch 12 นั้น ถูกนำเสนอเป็น "โน้ตบุ๊ก" นะครับ แม้ว่ามันจะเป็นแท็บเล็ตได้ในตัวก็ตาม ขนาดจอ 12.5 นิ้ว กระจก Gorilla Glass 3, Intel Core M แรม 4 GB, Storage 128 GB SSD* มาพร้อม Windows 8.1 64-bit ครับ รายละเอียดเพิ่มเติมดูในเว็บ acer ได้ครับ แต่ในเว็บจะไม่ระบุสเปกละเอียด นี่ดูข้างกล่องเอา


หน้าตาเครื่องจากเว็บ Acer ครับ จะมีฐานเครื่องที่สามารถพับได้ 5 แบบ ส่วนคีย์บอร์ดนั้น แยกออกมาเป็นคนละชิ้น เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ


ขนาดกล่องก็เหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป น้ำหนักปรกติ ไม่รู้สึกว่าเบาเลย (คาดหวังว่าจะเบา)


ด้านซ้ายคือตัวเครื่องกับแท่นวาง ซึ่งถอดออกไม่ได้นะครับ ได้แต่พับไปข้างหลัง ก็จะกินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของเครื่อง ตอนแรกนึกว่าจะถอดได้ ด้านขวาคือหลังจากเอาคีย์บอร์ดต่อดู สรุป แท่นที่ใช้พับไปมาแค่ทำหน้าที่แท่นวางและเป็นพื้นที่สำหรับ USB 1 พอร์ต (ส่วนที่ข้างจอมีพอร์ต Micro HDMI และ USB 3 Micro-B ด้วยครับ)


ลักษณะสลัก จริงๆ เป็นแค่ "ช่อง" ที่มีแม่เหล็กดูด แต่ก็แน่น กระชับดี และเนื่องจากไม่มีแทร็กแพด เลยมีตุ่มตรงกลางให้คล้ายๆ ของ Lenovo (ดูรูปที่ภาพถัดไปนะครับ) แต่ผมก็ยังสงสัยว่ามันจำเป็นหรือเปล่า เพราะจอก็สัมผัสได้อยู่แล้ว


ปากกาของ Acer เอง ตั้งชื่อว่า ACER ACTIVE PEN จับถนัด กระชับ น้ำหนักเบาดี (ปุ่มแทนเมาส์กลางคีย์บอร์ดที่ว่า อยู่ตรงข้างๆ ปุ่มตัว G ครับ)


หลังทดสอบวาดรูป และใช้งานปากกา พบว่าทำได้ "ดี" แต่ยังไม่ถึงขนาด "เยี่ยม" หากใช้กับแอพ Fresh Paint (ของไมโครซอฟท์) ก็จะเห็นระดับน้ำหนักปากกาชัดเจน แต่ต้องออกแรงกดพอสมควรถึงจะได้เส้นหนัก ซึ่งคนทั่วไปจะไม่กล้าออกแรงกดมากนักกับอุปกรณ์พวกนี้ ในขณะเดียวกันพอใช้กับแอพ SketchBook (ของ Autodesk) จะพบอาการเส้นหลุดบ้าง คือมีโมเม้นที่เขียนแล้วไม่ติด ซึ่งจะว่าไป ก็เป็นปรกติของปากกาประเภทนี้ (ใน Note ของ Samsung ก็มีบ้าง)


ที่น่าสนใจก็คือ ผมลองใช้ปากกา Adonit Jot Touch ดู ก็เขียนติด แต่แยกแยะน้ำหนักแรงกดไม่ได้ ตรงนี้อาจจะดีสำหรับคนที่มีปากกาที่ถนัดมืออยู่แล้ว ก็น่าจะนำมาใช้ได้ด้วยครับ

สรุปเลยละกัน
ข้อดี พอมีปากกาแล้ว สนุกขึ้นเยอะครับ โดยเฉพาะการวาดรูป เพราะขนาดจอ 12.5 นิ้วนี่ ฟินมากๆ สเปกดี ใช้งานแล้วไม่หน่วง วาดแล้วเห็นเลย เกือบจะทันปากกาเดะๆ ถือว่าสอบผ่านเลยครับ

ข้อเสีย น้ำหนักยังเยอะอยู่ สำหรับการยกขึ้นเขียน แต่ถ้าวางบนโต๊ะไม่มีปัญหา, เรื่องแท่นวางแรกๆ จะงงๆ แต่พอชินแล้วก็สะดวกดี ปัญหาอีกส่วนคือ Software เพราะมีแอพน้อย โดยเฉพาะแอพวาดรูป หรือรีดความสามารถของปากกา ตรงนี้อาจจะต้องสร้าง Software ของตัวเองขึ้นมาด้วยเหมือนที่ซัมซุงมีแอพ S Note ครับ (Acer มีแอพพาร์ทเนอร์มาให้ส่วนหนึ่ง เรียกว่า Acer Explorer รวมพวกเกม, แอพทั่วไป แต่ไม่มีแอพวาดรูปเลย)

*ตอนนี้ยังไม่ทราบราคา แต่จะมีงานแถลงข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าวันอาทิตย์นี้ครับ มีอะไรสอบถามเพิ่มคอมเม้นท์คุยได้ครับ เครื่องยังอยู่กับผมอีก 2 วัน ;)

Blognone Jobs Premium