กูเกิลเปิดตัว Expeditions โครงการ VR เพื่อการศึกษา และ JUMP ชุดเครื่องมือถ่ายวิดีโอ VR

by Blltz
29 May 2015 - 06:43

นอกจากจะเปิดตัว Cardboard รุ่นใหม่แล้ว ในงาน Google I/O ยังเผยแผนบุกโลก Virtual Reality ของกูเกิลเพิ่มเติม ทั้ง Expeditions และ JUMP

เริ่มต้นกันที่ Expeditions เป็นโครงการ VR เพื่อการศึกษา เพื่อให้เด็กๆ สามารถไปดูของจริงได้โดยที่ไม่ต้องถ่อไปจริงๆ ด้วยการใช้ Cardboard เพื่อไปดูสถานที่จริง โดยคุณครูสามารถควบคุมได้จากแท็บเล็ต

วิดีโอโปรโมตโครงการ Expeditions ตั้งชื่อได้น่าสนใจว่าโครงการนี้คือการพาเด็กๆ ไปยังที่ๆ รถโรงเรียนไปไม่ถึง

ส่วนต่อมาเป็น JUMP โครงการสร้างอุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายวิดีโอ VR ที่ประกอบด้วยสามส่วนใหญ่ๆ คือกล้อง ตัวรวมวิดีโอ (Assembler) และเครื่องเล่น

อุปกรณ์ที่จะใช้ถ่ายวิดีโอแบบ VR นั้นกูเกิลออกแบบมาเป็นวงกลมสำหรับใส่กล้องได้เป็นจำนวนมาก (ในตัวอย่างใส่ไป 16 ตัว) ซึ่งสามารถตั้งค่าร่วมกันได้ และซิงก์เฟรมของทุกตัวเข้าด้วยกัน โดยจะมีผู้ผลิตอื่นทำอุปกรณ์มาเข้าข่ายนี้ด้วย อย่าง GoPro ที่จะทำชุดกล้องพร้อมเคสสำหรับถ่ายวิดีโอ 360 องศา ซึ่งกูเกิลเอามาโชว์ในงานด้วย

ส่วนรวมวิดีโอเข้าด้วยกันนั้น กูเกิลใช้อัลกอริทึมสำหรับจับความลึกของแต่ละวิดีโอ ก่อนจะรวมเข้าด้วยกัน โดยตัวประมวลผลนั้นใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากถึงหลักพันเครื่อง โดยตัวเครื่องมือจะเปิดให้ใช้ช่วงหน้าร้อนนี้ (ราวเดือนกรกฎาคม) เปิดให้ผู้ใช้บางกลุ่มได้ทดสอบก่อน

สุดท้ายคือฝั่งเครื่องเล่น นั่นก็คือ YouTube นั่นเอง เร็วๆ นี้ YouTube จะรองรับวิดีโอ VR เต็มรูปแบบแล้ว

ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะเริ่มใช้ได้ประมาณเดือนกรกฎาคม ส่วนโครงการ Expeditions สามารถสมัครได้เลยครับ

Blognone Jobs Premium