Google Play Developer Console เพิ่มฟีเจอร์เอาใจนักพัฒนา, ลงโฆษณาโปรโมทแอพได้แล้ว

by mk
29 May 2015 - 09:12

นอกจากตัวระบบปฏิบัติการ Android และเครื่องมืออื่นๆ สำหรับนักพัฒนาแล้ว กูเกิลยังเพิ่มความสามารถให้ Google Play Developer Console เพื่อสนับสนุนแอพของนักพัฒนาให้ทำรายได้-มีผู้ใช้งานมากขึ้น

ฟีเจอร์แรกคือกูเกิลผนวกเอาระบบโฆษณาของตัวเอง มาอยู่ใน Google Play Developer Console เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นนักพัฒนาสามารถซื้อโฆษณาแบบ install ads ได้จาก Google Play Developer Console เลย การใช้งานก็เพียงแค่ตั้งงบประมาณที่ต้องการจ่ายเท่านั้น ที่เหลือกูเกิลจะกระจายโฆษณาไปยัง AdWords, AdMob, YouTube รวมถึง search ads บนหน้า Google Play ที่จะเริ่มใช้ในเร็วๆ นี้ด้วย

ฟีเจอร์ที่สองคือปรับปรุงตัววิเคราะห์สถิติ ให้นักพัฒนาสามารถรู้ได้ว่าผู้ใช้ของเรามาจากไหนกันบ้าง และกว่าจะเข้ามาติดตั้งแอพ จ่ายเงินซื้อสินค้าภายในแอพ แล้วซื้อซ้ำอีกครั้ง จะต้องผ่านอะไรบ้าง มีสัดส่วนเท่าไรบ้าง เพื่อให้นักพัฒนาวางแผนการตลาดได้ดีกว่าเดิม

ฟีเจอร์ที่สามคือระบบ A/B testing สำหรับภาพและข้อความที่แสดงบน Play Store โดยนักพัฒนาสามารถลองเขียนข้อความอธิบาย ใส่ภาพของแอพได้หลายรูปแบบ แล้วดูสถิติว่าแบบไหนเวิร์คที่สุด

ฟีเจอร์ที่สี่คือ Cloud Test Lab ระบบช่วยรันแอพทดสอบอัตโนมัติ บนฮาร์ดแวร์หลากหลายรุ่นที่กูเกิลเตรียมไว้ให้ ที่สำคัญคือฟรี

ฟีเจอร์อย่างสุดท้ายคือ นักพัฒนาสามารถสร้างเพจแบบสวยๆ ของตัวเองบน Google Play ได้แล้ว จากเดิมที่คลิกชื่อนักพัฒนา จะแสดงรายการแอพเรียงกันเป็นตารางไอคอน ก็กลายเป็นหน้าจอสวยๆ ว่าบริษัทเราเป็นใคร มีแอพอะไรเด่นบ้าง

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium