บีบีซีเผยบทสัมภาษณ์พิเศษ ศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์ที่เคยสอนในเกาหลีเหนือ ระบุอาจมีศักยภาพพอที่จะฆ่าคนหรือทำลายทั้งเมืองได้

by nrad6949
30 May 2015 - 03:22

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ เปิดเผยบทสัมภาษณ์พิเศษของศาสตราจารย์ Kim Heung-Kwang ซึ่งเคยสอนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ (computer science) ที่มหาวิทยาลัย Hamheung Computer Technology University ของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะหลบหนีออกนอกประเทศเมื่อปี 2004 โดยระบุว่าศักยภาพของหน่วยงานโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือนั้น อาจรุนแรงถึงขั้นฆ่าคนหรือทำลายเมืองทั้งเมืองได้ไม่ยากนัก (แนะนำให้อ่านฉบับเต็มจากที่มา)

Kim ระบุว่าหน่วยงานโจมตีทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือ (ตามเนื้อหาระบุว่าเป็น Bureau 121) มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 6,000 คน และกองทัพได้ใช้เงินลงทุนไปคิดเป็นร้อยละ 10-20 ของงบประมาณทั้งหมด เป้าหมายหลักคือความพยายามในการสำแดงความสามารถของเกาหลีเหนือที่จะเปิดสงครามทางไซเบอร์ ซึ่งเขาเตือนว่าศักยภาพนั้นมีสูงมาก จนอาจทำให้การโจมตีทางไซเบอร์ธรรมดาๆ มีผลถึงกับฆ่าคนหรือทำลายเมืองทั้งเมืองได้ไม่ยาก โดยเขายกตัวอย่างในกรณีโครงสร้างพื้นฐานเช่นโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งหากถูกเจาะระบบจริง ผลที่ตามมาอาจจะรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

Kim เรียกร้องให้องค์การนานาชาติเข้ามาติดตามสถานการณ์ รวมถึงใช้อำนาจเท่าที่จำเป็น อย่างเช่นการแบนระบบโดเมนของเกาหลีเหนือ (.kp) ออกไป ซึ่งทางหน่วยงานรับผิดชอบอย่าง ICANN ระบุว่าการแบนโดเมนแทบจะไม่มีผลอะไร เพราะการแฮกมักเกิดขึ้นนอกเกาหลีเหนือ และ ICANN ก็ไม่มีอำนาจด้วยเช่นกัน ด้าน Martyn Williams ผู้สื่อข่าวที่ติดตามเรื่องเกาหลีเหนือ ระบุว่าจากกรณีที่สถานีโทรทัศน์เกาหลีใต้ถูกแฮกเมื่อปี 2013 ก็ทำให้อาจเชื่อได้ว่า หากเกิดขึ้นกับระบบที่สำคัญ อาจทำให้ผู้คนแตกตื่นได้

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium