กสทช. เตรียมส่งเรื่องขอใช้ มาตรา 44 สั่ง อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ คืนคลื่น 2600 MHz แก่รัฐบาล

by magnamonkun
30 May 2015 - 04:49

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกับ นายศิวะพร ชมสุวรรณ CEO บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ถึงแนวทางในการขอคืนคลื่น 2600 MHz สำหรับนำมาทำ 4G เพื่อให้บริการแก่ประชาชน โดยในเบื้องต้น สิ่งที่ กสทช. และ อสมท. เห็นพ้องเหมือนกัน ก็คือการชงเรื่องนี้ขึ้นรัฐบาลเพื่อขอใช้ มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) มาสั่งคืนและเยียวยา

ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด คือบอร์ด กสทช. ได้จัดทำหนังสือสอบถามถึง ม.ร.ว. ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ถึงการใช้มาตรา 44 ในการเรียกคืนคลื่น 2600 MHz คืนจาก อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ รวมถึงขอเงินสนับสนุนเพื่อเยียวยาให้ทั้ง อสมท.​ และกรมประชาสัมพันธ์เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้รัฐบาลสามารถยืนยันได้ว่า กสทช. สามารถดำเนินการก่อนได้จริง ก่อนที่ พรบ.กสทช. ฉบับใหม่ (ที่ทุกเรื่องต้องผ่านความเห็นชอบจาก สนช. ก่อน) จะถูกบังคับใช้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ กสทช. มีความผิด และไม่ให้มีใครมาฟ้องร้องได้ในภายหลัง

สำหรับสาเหตุของเรื่องนี้คือจากการปรึกษากันภายในบอร์ด กสทช. เบื้องต้น บอร์ด กสทช. ทุกคนลงความเห็นว่า "ควรใช้" มาตรา 44 ในการสั่งการอะไรที่เป็นคำสั่งเด็ดขาด สำหรับคำสั่งที่ไม่ได้คลอบคลุมอยู่ภายใต้ พรบ.กสทช. รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนกับค่างวดทีวีดิจิทัลรอบ 2 ที่ กสทช. สอบถามถึงกระทรวงการคลัง (เจ้าของเงิน) ว่าสามารถเลื่อนจ่ายได้หรือไม่ และได้คำตอบว่า ให้ทุกอย่างเป็นการตัดสินใจจาก กสทช. ซึ่งหลังจากจะเริ่มทำแล้วหน่วยงานตรวจสอบอย่าง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานอัยการสูงสุด กลับทักท้วงในเรื่องนี้มานั่นเองครับ

ที่มา - มติชน

Blognone Jobs Premium