ความคืบหน้า Project Loon: บอลลูนส่งข้อมูลเป็น Mesh Network, สร้างฐานบังลมเพื่อปล่อยบอลลูน

by mk
1 June 2015 - 01:20

กูเกิลไม่ได้ให้เวลากับ Project Loon บนเวทีงาน Google I/O 2015 มากนัก แต่บริษัทก็เผยความคืบหน้าของโครงการนี้ให้กับ Bloomberg Business ว่ามีของใหม่เข้ามา 2 ประการ

  • อย่างแรกคือกูเกิลประดิษฐ์ "ฐานปล่อยบอลลูน" เป็นกล่องสี่เหลี่ยมสูง 50 ฟุต ใช้ชื่อว่า Autolauncher หรือ Bird House เป้าหมายหลักของมันคือช่วยบังลม ซึ่งเป็นอุปสรรคในการปล่อยบอลลูน โดยฐานตัวนี้ช่วยให้กูเกิลปล่อยบอลลูนที่สภาพลมแรง 15 ไมล์/ชั่วโมง โดยใช้เวลา 15 นาทีต่อลูก ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่ใช้เวลา 45 นาที และจำกัดที่ลมแรง 6 ไมล์/ชั่วโมงเท่านั้น
  • ของใหม่อย่างที่สองคือบอลลูนสามารถส่งข้อมูลระหว่างกันเป็น mesh network ได้แล้ว ฟีเจอร์นี้ช่วยให้บอลลูนลอยสูงและไกลขึ้นมาก จากเดิมบอลลูนทุกลูกต้องอยู่ห่างจากสถานีฐานไม่เกิน 80 กิโลเมตร เพราะจะส่งข้อมูลไม่ถึง แต่ตอนนี้บอลลูนสามารถห่างจากสถานีฐานได้ถึง 800 กิโลเมตร ตราบเท่าที่ยังส่งข้อมูลแบบ mesh กลับไปสู่สถานีฐานได้

กูเกิลคาดว่าจะทดสอบ Project Loon ให้บริการอินเทอร์เน็ตต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวันได้ภายในปีนี้ ที่ผ่านมา Project Loon สามารถส่งข้อมูลได้ในชั่วเวลาหนึ่ง ก่อนถูกลมพัดปลิวไปจากพื้นที่เป้าหมาย

ที่มา - Bloomberg Business

Blognone Jobs Premium