บัตรเครดิตลูกค้า Paysbuy ยังถูกแฮกอย่างต่อเนื่อง, Paysbuy ยังไม่ชี้แจงใดๆ

by Zerothman
2 June 2015 - 02:27

อัพเดต: Paysbuy ชี้แจงอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับกรณีถูกแฮกข้อมูล

จากข่าวเก่าที่ Paysbuy งดรับบริการผูกบัตรเครดิต หลังมีผู้ร้องเรียนว่าถูกแฮก โดยผู้เสียหายทั้งหมดเป็นลูกค้า Paysbuy ที่ผูกบัตรเครดิตของตนเองไว้กับบริการ E-Wallet ของทาง Paysbuy และบัตรส่วนมากถูกนำไปใช้กับร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ในต่างประเทศ

หลังจากการยกเลิกบริการดังกล่าว ผมได้รวมรวมข้อมูลผู้เสียหายจากสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เสียหาย โดยถึง ณ วันนี้ (2 มิถุนายน 2558) มีรายงานความเสียหายที่ผมรวบรวมข้อมูลมาได้ทั้งสิ้นประมาณ 30 ราย โดยเกือบทั้งหมดเป็นลูกค้าที่ผูกบัตรเครดิตไว้กับบริการ E-Wallet ของ Paysbuy แม้ว่าบางรายจะไม่แน่ใจว่าเคยผูกบัตรเครดิตไว้กับบริการ E-Wallet หรือไม่ แต่ไม่มีรายใดที่สามารถยืนยันได้ว่ามีข้อมูลที่รั่วจากบริการรับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต (payment gateway) ของ Paysbuy แต่อย่างใด

เมื่อไล่เรียงข้อมูลต่างๆ แล้ว การใช้งานบัตรอย่างไม่ถูกต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา และยังมีรายการต่างๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา โดยการใช้งานอย่างไม่ถูกต้องครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2558 บัตรเครดิตแต่ละใบมียอดความเสียหายที่แตกต่างกันตั้งแต่ประมาณ 3,000 บาทไปจนถึง 50,000 บาท มีค่าเฉลี่ยจากข้อมูลที่สามารถรวบรวมมาได้ประมาณ 17,500 บาท/ใบ

เมื่อผมสอบถามไปยังผู้เสียหาย ทุกรายให้ข้อมูลว่าทางธนาคารเจ้าของบัตรเครดิตให้ความร่วมมือดีมากในการแก้ไขปัญหาต่างๆ และหากเป็นรายการที่เกิดขึ้นผ่านระบบ PayPal หรือ Steam เมื่อแจ้งไปทางผู้ให้บริการทั้งสองนี้โดยตรง จะได้รับการยกเลิกรายการรวดเร็วกว่าทางธนาคาร

ในส่วนของทาง Paysbuy ผู้เสียหายส่วนใหญ่ระบุว่ามีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอข้อมูลต่างๆ แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับหรือได้รับข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมจากทาง Paysbuy เลย

จวบจนปัจจุบันนี้ ทาง Paysbuy ยังไม่มีการประกาศแจ้งเตือนลูกค้าที่อาจมีความเสียหาย ให้ข้อมูล หรือแสดงท่าทีใดๆ ที่ชัดเจนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากการปิดบริการ E-Wallet ของตนเอง โดยในวันนี้ผมจะติดต่อทาง Paysbuy เพื่อติดตามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติม หากผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยที่ต้องการถามสามารถแจ้งไว้ แล้วผมจะนำไปถามต่อให้ครับ

ทั้งนี้ โปรดใช้ความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็น เนื่องจาก Paysbuy เคยเตือนว่าจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้นำเสนอข้อมูลที่ทำให้ Paysbuy เสียหาย

ที่มา - Pantip (1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16)

Blognone Jobs Premium