Paysbuy ชี้แจงอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับกรณีถูกแฮกข้อมูล

by Ford AntiTrust
2 June 2015 - 12:16

หลังจากช่วงเช้าวันนี้ (2 มิถุนายน 2558) สมาชิก Writer ใน Blognone.com ซึ่งใช้นามแฝงว่า Zerothman ได้นำเสนอข่าวต่อเนื่องในหัวข้อ "บัตรเครดิตลูกค้า Paysbuy ยังถูกแฮกอย่างต่อเนื่อง, Paysbuy ยังไม่ชี้แจงใดๆ" ไปแล้ว

ช่วงเที่ยงผมได้รับการติดต่อจากทางคุณมาร์ค หนึ่งในผู้ก่อตั้ง blognone.com ให้ช่วยเข้าไปพูดคุยรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากทางฝั่งเพย์สบายในประเด็นร้อนดังกล่าว โดยในการเข้าพบในครั้งนี้ได้เข้าพบ คุณสมหวัง เหลืองไพบูลย์ศรี ตำแหน่ง General Manager บริษัท เพย์สบาย จำกัด และ คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ตำแหน่ง SVP, Head of Communications and Sustainability Division บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยการพูดคุยเป็นไปอย่างกันเอง และได้รับทราบข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมและนำมาเผยแพร่ดังต่อไปนี้

ในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ทางเพย์สบายได้มีการตรวจสอบระบบทั้งหมดโดยบริษัทตรวจสอบและให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยทางระบบไอทีซึ่งเป็นบริษัทภายนอกที่มีชื่อเสียงทางด้านนี้ โดยเป็นการตรวจสอบทั้งระบบเพื่อหาจุดที่อาจเป็นช่องโหว่ที่ทำให้ข้อมูลบัตรเครดิตหลุดออกไป แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้รายงานอย่างแน่ชัดว่าอยู่ในจุดใด

ทั้งนี้จุดที่ได้รับผลกระทบและมีรายงานจากทางฝั่งผู้ใช้งานมากที่สุด คือส่วนของการผูกบัตรเครดิตเข้ากับ wallet โดยทางเพย์สบายได้ทำการลบข้อมูลดังกล่าว และได้นำส่งรายการบัตรเครดิตที่ผูกไว้กับ wallet ของทางเพย์สบายทั้งหมดให้กับธนาคารทุกธนาคารที่เป็นเจ้าของข้อมูลบัตรเครดิตดังกล่าว ให้ใส่เข้าไปในรายการเฝ้าระวังของทุกๆ ธนาคาร เพื่อป้องกันการนำไปใช้โดยบุคคลที่ไม่หวังดี โดยที่ทางสมาชิกของเพย์สบายจะได้รับการคุ้มครอง และไม่ต้องรับผิดชอบต่อยอดเงินดังกล่าวที่ไม่ได้ใช้งานจริง
 
สำหรับผู้ใช้งานคนใดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ทางเพย์สบายได้ทำการติดต่อกลับเพื่อดูแลเป็นรายบุคคล โดยประสานกับธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อให้ธนาคารพิจารณาอายัดบัตร ทำเรื่องขอเงินคืนให้ รวมไปถึงได้ขอข้อมูลกับร้านค้าที่มีการนำรหัสบัตรเครดิตดังกล่าวไปใช้งาน เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดด้วย
 
ทางเพย์สบายยังยืนยันต่อไปอีกว่า ในส่วนของ Mobile Credit Card ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ เพราะระบบไม่ได้บันทึกข้อมูลรหัสบัตรเครดิตไว้กับทางเพย์สบายแต่อย่างใด

สุดท้าย ทางเพย์สบายไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาดังกล่าว แต่อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบข้อมูลให้ได้ชัดเจนและตรงจุดให้มากที่สุด แต่ทางเพย์สบายก็ยอมรับว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นค่อนข้างซับซ้อนและเกี่ยวข้องกับหลายองค์กรภายนอก จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างแน่ชัด จนทำให้ไม่ได้สื่อสารในรูปแบบที่เป็นทางการกับผู้ใช้งานที่เป็นสมาชิกทั้งหมดว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

โดยที่ผ่านมาทางเพย์สบายใช้วิธีการรับเรื่องและดำเนินการเป็นรายบุคคล ซึ่งในช่วงอาทิตย์นี้ (2-5 มิถุนายน 2558) ทางเพย์สบายจะมีการออกจดหมายอย่างเป็นทางการแจ้งต่อสมาชิก และผู้ใช้งานทั่วไปว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง จะแก้ไขปัญหาอย่างไร รวมไปถึงการสนับสนุนผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบอย่างไร ทั้งเชิงรับและรุกภายในสัปดาห์นี้

Blognone Jobs Premium