พบช่องโหว่ความปลอดภัยบน Mac อนุญาตให้แฮกเกอร์โจมตีทางไกลได้ ลง OS X ใหม่ก็ไม่หาย

by nutmos
2 June 2015 - 14:03

มีการค้นพบช่องโหว่ความปลอดภัยของ Mac ที่อายุเกิน 1 ปีแล้ว โดยอนุญาตให้ผู้ไม่ประสงค์ดีควบคุมเครื่องได้ แม้จะติดตั้ง OS X ใหม่หรือฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ก็ไม่ช่วยอะไร

Pedro Vilaca นักวิจัยความปลอดภัย พบว่าช่องโหว่นี้ทำให้ reflash ตัว BIOS และฝังโค้ดที่ไม่ประสงค์ดีเข้าไปได้ ซึ่งโค้ดนี้จะฝังอยู่ใน flash memory ไม่ใช่ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้งาน ซึ่งหมายความว่าแม้จะลง OS X ใหม่, ฟอร์แมต หรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ก็ไม่ช่วยอะไร

ปกติ BIOS จะถูกตั้งค่าให้อ่านอย่างเดียวเพื่อป้องกันไม่ให้เปลี่ยนแปลงค่า แต่ Vilaca พบว่าช่วงที่ Mac ออกจากโหมด sleep การป้องกัน BIOS ที่เรียกว่า FLOCKDN จะถูกปิดชั่วคราว ทำให้สามารถ reflash ตัว BIOS ได้ และสามารถจัดการกับ EFI ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมก่อนที่ OS X จะบู๊ตขึ้นมาได้ด้วย

วิธีจะติดตั้งโปรแกรมประสงค์ร้ายเข้าไป สามารถทำผ่าน Safari เพื่อติดตั้ง EFI rootkit ได้โดยไม่ต้องเข้าถึงฮาร์ดแวร์ของเครื่อง พอเครื่องเข้าสู่โหมด sleep และถูกเปิดขึ้นมาอีกรอบ ก็จะใช้ช่องโหว่เพื่อทำการ reflash ตัว BIOS ได้ทันที

นักวิจัยพบว่า Mac รุ่นหลังจาก mid 2014 จะไม่พบปัญหานี้แล้ว แต่ Mac รุ่นเก่าๆ ที่มีช่องโหว่นี้ยังไม่มีการอุดช่องโหว่ ซึ่งเขาให้คำแนะนำว่าอย่าให้ Mac เข้าสู่โหมด sleep เมื่อไม่ใช้งาน ส่วน power user สามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Thunderstrike ซึ่งจะทำการ dump ข้อมูลทั้งหมดของ BIOS บน Mac และนำมาตรวจสอบกับเฟิร์มแวร์ต้นตำรับของ Apple ว่าตรงกันหรือไม่

ที่มา - Ars Technica, 9to5Mac, Reverse Engineering Mac OS X Blog

Blognone Jobs Premium