อดีตผู้บริหารโซนี่ส่งจดหมายถึงคณะผู้บริหารปัจจุบัน ระบุแผนปรับโครงสร้างผิดพลาด บริษัทไร้นวัตกรรม

by nrad6949
3 June 2015 - 06:23

เว็บไซต์ Japan Today หนังสือพิมพ์ออนไลน์ของญี่ปุ่น รายงานว่า นาย Tamotsu Iba อดีตเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (Chief Financial Officer: CFO) ของโซนี่ ได้ส่งหนังสือไปถึงคณะผู้บริหารของโซนี่ชุดปัจจุบัน โดยวิพากษ์วิจารณ์แผนงานปรับโครงสร้างของ Kazuo Hirai ซีอีโอคนปัจจุบันว่าไม่ถูกต้อง และบริษัทไร้นวัตกรรมใหม่ๆ โดยออกมาก่อนหน้าการประชุมผู้ถือหุ้นที่จะเกิดขึ้นในเดือนนี้

ในจดหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งถูกเปิดเผยโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า Iba ไม่เห็นด้วยกับแผนในปัจจุบันที่ให้บริษัทลูกเป็นอิสระมากขึ้น แต่ควรเดินตามแบบของโตโยต้า ที่ใช้วิธีการออกหลักทรัพย์แบบต่างประเภท (class shares เช่น หุ้นประเภท A ออกเสียงได้ 10 เสียง หุ้นประเภท B ออกเสียงได้ 1 เสียง เป็นต้น) ในการระดมทุนระยะยาว นอกจากนั้นยังระบุเพิ่มเติมว่า การที่บริษัทไร้นวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้คุณค่าของแบรนด์โซนี่เสื่อมถอยลง

แม้คำวิจารณ์ของ Iba จะดูมีน้ำหนัก (เขาเป็นหนึ่งในคนที่ผลักดันให้ Howard Stringer ซีอีโอคนก่อนหน้าได้ขึ้นสู่ตำแหน่ง) แต่นักวิเคราะห์ระบุว่าอาจจะไม่มีใครสนใจนัก เนื่องจากมูลค่าหุ้นของโซนี่ในตลาดหลักทรัพย์ เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหลังจากการปรับโครงสร้าง ด้านโซนี่ปฏิเสธที่จะพูดถึงจดหมายดังกล่าว โดยระบุเพียงว่าถูกส่งมาตั้งแต่ช่วงต้นปี

ที่มา - Japan Today

Blognone Jobs Premium