ทิม คุก "เราไม่ยอมรับแนวคิดว่าลูกค้าของเราต้องแลกระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย"

by lew
3 June 2015 - 08:01

ทิม คุก ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในงาน epic2015 เมื่อวานนี้ในประเด็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า "พวกเราในแอปเปิลไม่ยอมรับแนวคิดว่าลูกค้าของเราต้องแลกระหว่างความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย เราสามารถให้ทั้งสองอย่างไปเท่ากันและเราต้องทำอย่างนั้น เราเชื่อในสิทธิพื้นฐานที่จะมีความเป็นส่วนตัว"

เขายังพาดพิงบริษัทไอทีอีกหลายบริษัท โดยระบุว่า "ผมพูดวันนี้จากซิลิกอนวัลลีย์ ที่ที่มีบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในธุรกิจ ด้วยการกล่อมให้ลูกค้าหลงประเด็นของข้อมูลส่วนตัว บริษัทเหล่านั้นดึงข้อมูลทุกอย่างของคุณแล้วพยายามสร้างรายได้จากข้อมูลเหล่านั้น เราคิดว่าการกระทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิด และแอปเปิลไม่อยากเป็นบริษัทประเภทนั้น เราไม่คิดว่าคุณควรจะแลกความเป็นส่วนตัวกับบริการที่คุณเชื่อว่ามันฟรี แต่ที่จริงแล้วกลับมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะเมื่อเราเก็บข้อมูลสุขภาพ, ข้อมูลการเงิน, และข้อมูลในบ้านของเราบนอุปกรณ์ของเราเอง เราเชื่อว่าลูกค้าควรควบคุมข้อมูลของเขาเอง คุณอาจจะชอบบริการฟรีเหล่านี้ แต่เราไม่เชื่อว่ามันคุ้มที่จะให้ข้อมูลอีเมล, ประวัติการค้นหา, และภาพครอบครัวของคุณ เอาไว้ให้บริษัทเหล่านี้ขุดข้อมูลเพื่อขายให้กับใครก็ไม่รู้เพื่อจะโฆษณา เราเชื่อว่าสักวันลูกค้าของเราจะเห็นว่ามันเป็นอย่างไร"

เขายังพูดถึงเรื่องการเข้ารหัสลับ "ยังมีการโจมตีเสรีภาพประชาชนอีกด้านคือการเข้ารหัสลับ บางคนในวอชิงตันหวังจะลดความปลอดภัยการเข้ารหัสข้อมูลของประชาชน เราเชื่อว่าการกระทำแบบนั้นอันตรายเป็นอย่างมาก เราใส่เครื่องมือเข้ารหัสลับไว้ในสินค้าของเรามานานหลายปี และเราจะทำเช่นนี้ต่อไป เราคิดว่าการเข้ารหัสลับสำหรับลูกค้าที่ต้องการความปลอดภัยข้อมูลเป็นฟีเจอร์ที่สำคัญยิ่ง หลายปีที่ผ่านมาเราใส่ฟีเจอร์เข้ารหัสไว้ในบริการ iMessage, FaceTime เพราะเราเชื่อว่าเนื้อของข้อความของคุณไม่ใช่สิ่งที่เราจะเข้าไปยุ่มย่าม ถ้าเราแอบวางกุญแจบ้านไว้ให้ตำรวจ คนร้ายก็เจอกุญแจนั้นได้เหมือนกัน คนร้ายใช้เทคโนโลยีสารพัดเพื่อเจาะเข้าบัญชีผู้ใช้ ถ้าคนร้ายรู้ว่ามีกุญแจซ่อนอยู่สักที่ คนร้ายเหล่านี้จะตามไล่หากุญแจจนกว่าจะเจอ การถอดกระบวนการเข้ารหัสลับจะกระทบเฉพาะพลเมืองผู้เคารพกฎหมายและต้องการรักษาความปลอดภัยข้อมูล คนร้ายจะยังคงสามารถเข้ารหัสได้อยู่ดี ด้วยความเคารพต่อผู้รักษากฎหมาย เราทำงานร่วมกับพวกเขาในหลายส่วน แต่ประเด็นนี้เราไม่เห็นด้วย ผมจะพูดให้ชัดว่าการทำให้การเข้ารหัสลับอ่อนแอลงหรือห้ามเข้ารหัสจะทำร้ายเฉพาะคนดีๆ ที่ใช้การเข้ารหัสด้วยเหตุผลที่ดี"

ทิม คุก ไม่ได้พูดชื่อบริษัทตรงๆ แต่บริษัทที่กระทบกับคำพูดมากที่สุดคงเป็นกูเกิลที่เพิ่งเปิดบริการ Google Photos ส่วนเรื่องการเข้ารหัสลับนั้นก่อนหน้านี้ Alex Stamos ผู้บริหารฝ่ายรักษาความปลอดภัยของยาฮูก็เคยเถียงกันกับผู้อำนวยการ NSA ต่อหน้ามาแล้ว ครั้งนี้แอปเปิลก็ประกาศเลือกจุดยืนตรงข้ามกับ NSA อีกเช่นกัน

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium