ทางการสหรัฐฯ เผยถูกจารกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ ระบุกำลังสงสัยว่าต้นทางมาจากประเทศจีน

by nrad6949
5 June 2015 - 07:03

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal และสถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่าหน่วยสืบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) กำลังทำการสอบสวนเหตุการณ์การจารกรรมข้อมูลจากระบบของรัฐบาลกลางที่อาจถือว่าเป็นการจารกรรมข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าอาจจะมีข้อมูลส่วนบุคคลหลุดออกไปมากถึง 4 ล้านรายการ

เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสอบสวนกลางระบุว่า การจารกรรมข้อมูลครั้งนี้ตรวจพบตั้งแต่เดือนเมษายนของปีนี้ และกระจายไปตามหน่วยงานต่างๆ โดยหน่วยงานที่โดนระบุชื่ออย่างชัดเจนคือ Office of Personnel Management ที่เป็นองค์กรบริหารบุคลากรของรัฐบาลกลาง (เทียบกับบ้านเราใกล้เคียงที่สุดคือ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน) เจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังสงสัยว่า การแฮกดังกล่าวนี้มีต้นทางมาจากประเทศจีนและแฮกเกอร์อาจได้รับการสนับสนุนจากทางการจีน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกาออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้อง และระบุว่าอย่ารีบด่วนสรุปจนเกินไป อนึ่ง ในช่วงที่ผ่านมาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างไม่ค่อยราบรื่นนัก โดยเฉพาะกรณีล่าสุดที่สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนม บินใกล้กับหมู่เกาะทะเลจีนใต้ที่ทางการจีนอ้างสิทธิว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนตัวเอง

ที่มา - The Wall Street Journal (อาจจำเป็นต้องสมัครสมาชิก), CNN

Blognone Jobs Premium