ตกต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี HTC ออกมาขอโทษผู้ถือหุ้น จะออกรุ่นใหม่มากู้ชื่อบริษัทตุลาคมนี้

by Blltz
5 June 2015 - 09:18

เพิ่งมีข่าวดีเมื่อต้นปีว่า HTC กลับมาทำรายได้เพิ่ม ก่อนจะตกต่ำอีกครั้งกับยอดขายของสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอันย่ำแย่ วันนี้ในงานประชุมผู้ถือหุ้นครั้งใหญ่ในไต้หวัน HTC ออกมาประกาศขอโทษผู้ถือหุ้นหลังจากที่ราคาหุ้นเพิ่งตกลงต่ำที่สุดในรอบ 12 ปี

โดยราคาหุ้นในปัจจุบันของ HTC ตอนนี้อยู่ที่ 98 ดอลลาร์ไต้หวัน ลดต่ำลงที่สุดในรอบ 12 ปี หลังจากเพิ่งทะยานสูงถึง 1,300 ดอลลาร์ไต้หวันเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา ซึ่งทีมผู้บริหารได้ออกมาขอโทษที่ทำให้บริษัทตกต่ำทั้งจากการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพ และการตลาดแบบล้าสมัย จนไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ HTC ออกมาประกาศว่าจะมีผลิตภัณฑ์กู้ชื่อบริษัท (hero product) เพื่อมาลบคำครหาของ HTC M9 ที่นอกจากจะไม่แตกต่างกับรุ่นเดิมแล้ว ยังมีปัญหาความร้อนจนทำให้ส่งของได้ล่าช้า โดยจะเปิดตัวรุ่นใหม่ที่ปรับปรุงทั้งการออกแบบ และเพิ่มนวัตกรรมเข้าไปในเดือนตุลาคมนี้

ในแง่การผลิต HTC จะลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงด้วยการวางแผนสั่งซื้ออุปกรณ์ให้ดีขึ้น และเพิ่มงบการตลาดเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งที่จ่ายในส่วนนี้มากถึง 20 เท่า รวมถึงจะไม่ต่อสัญญากับ Robert Downey Jr. ที่จ้างมาเป็นพรีเซนเตอร์เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์เมื่อปี 2013 อีกด้วย

สำหรับตลาดอื่นๆ อย่าง VR ตัวแว่น HTC Vive แม้ยังไม่เปิดตัว แต่ก็ได้รับความสนใจค่อนข้างดี โดย HTC หวังว่าอุปกรณ์ส่วนที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนจะทำรายได้อย่างน้อย 10% ของรายได้รวม

ที่มา - Taipei Times

Blognone Jobs Premium