Xiaomi ขยายฐานลูกค้าออกนอกจีน ก้าวสู่การเป็นบริษัทระดับโลก

by ampaipp
12 June 2015 - 05:00

หลายคนคงคุ้นหูกับชื่อแบรนด์ Xiaomi บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดของจีน และก็ได้ทราบถึง ความเป็นมาของบริษัท Xiaomi กันแล้ว คราวนี้คุณ Lei Jun CEO ของ Xiaomi ประกาศตั้งเป้าที่จะขึ้นแท่นผู้ผลิตมือถือของโลกให้ได้

โทรศัพท์ของบริษัท Xiaomi หรือในชื่อว่าแบรนด์ “Mi” จะจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์และเน้นไปที่การสร้างฐานลูกค้าโดยจัดงานเลี้ยงและแจกของสมนาคุณให้กับลูกค้า ทำให้มีกระแสตอบรับจากลูกค้าดีมากในจีน และในต่างประเทศก็เริ่มมีขึ้นบ้างแล้ว ซึ่งการตลาดแบบที่ Xiaomi ทำนั้นยังไม่เคยมีบริษัทไหนทำมาก่อน แต่ทว่าในประเทศอื่นๆ มีวัฒนธรรมการเลือกซื้อสินค้าที่แตกต่างกัน จึงทำให้ทางบริษัทต้องพึ่งพาผู้ค้ารายย่อยและบริษัทโลจิสติกมากกว่าในจีน

สำหรับในประเทศจีน บริษัท Xiaomi ขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงเป็นอันดับ 2 รองจาก Apple แม้ว่าจะเพิ่งก่อตั้งบริษัทได้เเพียงแค่ 5 ปีก็ทำให้แบรนด์นี้ขึ้นสู่แบรนด์หนึ่งของโลกที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่บริษัทมักจะผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นที่สเปคไม่สูงและราคาถูก จนได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่ผลิตสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าคุ้มราคา แต่หลังจากบริษัท Xiaomi ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนตัวใหม่ คือ Mi Note Pro ที่มีสเปคสูงและฟีเจอร์เทียบเท่ากับแบรนด์ดังๆ แต่ราคาถูกกว่าครึ่ง ทำให้สามารถขายได้ถึง 40,000 เครื่องภายใน 15 วินาที และได้กลายมาเป็นคู่แข่งกับบริษัท Apple และ Samsung เพื่อขึ้นเป็นที่ 1 ในประเทศจีน สำหรับในประเทศอินเดียถือว่าเป็นตลาดในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด ที่คุณ Lei ที่พยายามอยากผลักดันเพื่อให้เป็นแบรนด์แรกของจีนในต่างประเทศที่มีคุณภาพ

ที่มา : WSJ

Blognone Jobs Premium