แอพที่ไม่มีใครเหลียวแลของแอปเปิล ความพยายามในสร้างและควบคุม ecosystem

by SainTKK
11 June 2015 - 10:14

ผู้ใช้ iOS หลายๆ คนต้องมีโฟลเดอร์ที่รวมแอพจากแอปเปิลไว้อย่างน้อยหนึ่งโฟลเดอร์อย่างแน่นอน จากการไม่ได้ใช้งาน ใช้แอพจากนักพัฒนาภายนอก หรือใช้ไม่เป็น เพราะแอพเหล่านี้ไม่สามารถลบออกจากเครื่องได้ จากแอพจำนวน 27 แอพโดยมากแล้วใช้งานกันแทบจะไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ แต่แอพเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำคัญของการควบคุม ecosystem ของแอปเปิล

ผู้เล่นในตลาดอุปกรณ์พกพาอย่างกูเกิล แอปเปิล และเฟซบุ๊ก มีพยายามทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีอิสระภายใต้การควบคุมในบริการต่างๆ ตัวอย่างเช่น เฟซบุ๊กสามารถย้ายผู้ใช้กว่า 600 ล้านคน เข้าสู่แพลตฟอร์ม Facebook Messenger เพื่อสร้างแพลตฟอร์มบนอุปกรณ์พกพา ส่วนกูเกิลและแอปเปิลผู้ให้บริการผู้ช่วยส่วนตัวสร้างประสบการณ์การใช้งานที่รู้สึกต่อเนื่องจาก Google Now และ Siri ที่ทำงานร่วมกับแอพอื่นๆ เพิ่มความสะดวกสบายและทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับผู้ให้บริการเหล่านี้ จึงเป็นผลให้มีการพยายามพัฒนาแอพเพื่อให้ทำงานร่วมกันมากขึ้น

การที่แอพจำนวนมหาศาลบน App Store ถูกดาวน์โหลดแล้วกว่า 1 ล้านล้านครั้ง เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ทำให้การจัดการกับ ecosystem เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับแอปเปิล ทั้งต้องรักษาสถานะของแอพจากนักพัฒนาภายนอกและการพัฒนาความสามารถแอพของตนให้ดีขึ้น และความจำเป็นในการสร้างแหล่งข้อมูลร่วมเพื่อใช้ในการทำงานร่วมกันของแอพ เช่นเดียวกับกูเกิล

ปัญหาของแอปเปิลกับ ecosystem ในตอนนี้คือความยากในการพัฒนาแอพให้น่าตื่นตาตื่นใจน่าใช้งานอยู่เสมอ จึงใช้วิธีควบคุม เช่น กำหนดให้ Siri ทำงานเพียงกับแอพจากแอปเปิล เช่น Mail หรือ Safari เพื่อกีดกันไม่ให้ผู้ใช้ย้ายไปใช้งาน Gmail หรือ Chrome หรือแอพนักพัฒนาภายนอก อย่างไรก็ตามแอปเปิลจำเป็นต้องพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อมัดใจผู้ใช้ไว้ให้ได้ แม้ว่า ecosystem ของแอปเปิลมีความสมบูรณ์สูง แต่การให้ประสบการณ์ใช้งานมักซ้ำซากจำเจและไม่มีฟีเจอร์ที่แปลกใหม่มาตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากนัก ส่วนปัญหาของกูเกิลอยู่ที่ความหลากหลายของอุปกรณ์และหน้าตาของบริการที่ได้ไม่ดีเท่าใดนัก ด้านเฟซบุ๊กประสบความล้มเหลวในการเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์พกพาด้วย Facebook Home บน Android

Nilay Patel จาก The Verge ให้ความเห็นถึงการพัฒนาต่อไปว่าผลลัพธ์จากแหล่งข้อมูลร่วมและการเรียนรู้ของอุปกรณ์จะทำให้ผู้ใช้ได้รับการตอบสนองความต้องการทางด้านข้อมูลได้อย่างแม่นยำ ซึ่งจะมาจากผู้ให้บริการรายใดก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพในการพัฒนาบริการ และ ecosystem เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานอุปกรณ์พกพาในอนาคต

ที่มา - The Verge, BuzzFeed

Blognone Jobs Premium