Kaspersky เผย iOS และ Android เสี่ยงภัยมัลแวร์สูงสุด Windows ปลอดภัยสุด

by tgst
11 June 2015 - 14:22

Eugene Kaspersky ซีอีโอของบริษัทโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชื่อดัง Kaspersky ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับภัยบนคอมพิวเตอร์ในยุคสมัยใหม่อย่างมัลแวร์ โดยกล่าวความเห็นไว้โดยรวมว่า "ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการใดๆ ก็ตามต่างก็มีช่องโหว่ โดยเฉพาะระบบปฏิบัติการของ IoT เราได้วิเคราะห์จากการโจมตีนับล้านครั้งต่อวันแล้ว พบว่ากว่า 300,000 ครั้งในนั้นคือมัลแวร์" และยังเสริมอีกว่า "Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่ดีกว่าระบบปฏิบัติการอื่นๆ มาก (iOS, OS X และ Android) อีกทั้งไมโครซอฟท์เองก็ยังจะทำให้มันแข็งแกร่งขึ้นอีกในเวอร์ชันถัดไป" เพราะถึงแม้ว่าจะมีจำนวนของมัลแวร์และไวรัสอยู่มาก แต่ก็มีเครื่องที่ติดไวรัสหรือมัลแวร์อยู่เพียงแค่ 5% ของจำนวน PC ทั้งหมดเท่านั้น และแนวโน้มการโจมตีหันไปทางอุปกรณ์พกพามากขึ้น จากการที่สถิติได้เผยว่ากว่า 97% ของผู้ใช้ มีการใช้อุปกรณ์พกพาในการทำธุรกรรมทางธนาคารหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เปิดเผยรหัสผ่าน

ขณะที่ในด้านของ iOS และ OS X เขากล่าวว่า "วิศวกรของ Windows นั้นหาง่าย ขณะที่ iOS และ OS X ไม่ใช่เช่นนั้น จึงทำให้เหล่าผู้ไม่ประสงค์ดีนั้นหลงใหลในตัว iOS เอามาก เพราะมีช่องโหว่ที่เยอะ และการโจมตีแต่ละครั้งก็ทำให้ได้เงินมากกว่า" เขายังกล่าวต่อไปว่า "กรณีที่เลวร้ายที่สุดนั้น จะเกิดขึ้นกับ iPhone ซึ่งแม้จะเกิดขึ้นได้ยากเพราะเป็นระบบปิด แต่หากเกิดขึ้นแล้ว มันจะไม่มีแอนตี้ไวรัสไว้จัดการเลย เพราะแอปเปิลไม่ได้ให้สิทธิ์ใดๆ แก่บริษัทผู้ผลิตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสในการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยดังกล่าวบนแพลตฟอร์มของตน"

ส่วนในด้าน Android นั้น เขาให้ความเห็นว่า "มีการโจมตีที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่ปลอดภัย" แต่ Windows Phone นั้น "ปลอดภัยมากๆ" (so far very clean)

ที่มา - iTWire via WMPoweruser

Blognone Jobs Premium