อดีตซีอีโอร่วม BlackBerry ออกมาเปิดใจครั้งแรก ระบุว่าบริษัทพลาดทั้งเรื่อง Storm และ BBM

by nrad6949
12 June 2015 - 15:49

หากย้อนไปก่อนหน้ายุค BlackBerry 10 นั้น BlackBerry (หรือ Research In Motion ขณะนั้น) มีซีอีโอคู่สองคน (Jim Balsillie และ Mike Lazaridis) ซึ่งหลังจากที่บริษัทเปลี่ยนมาใช้ระบบซีอีโอเดี่ยว (ตอนปี 2012 โดย Thorsten Heins ขึ้นมาแทน) หนึ่งในซีอีโอร่วมคือ Jim Balsillie ก็หายเงียบไป แต่ล่าสุด Jim ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เปิดใจในงานเลี้ยงของ The Empire Club of Canada กับผู้แต่งหนังสือ Losing Signal (หนังสือที่ว่าด้วยการเติบโตและล่มสลายของ BlackBerry) โดยระบุว่าบริษัททำผิดพลาด โดยเฉพาะในสองกรณีสำคัญคือ Storm และ BBM

Jim ระบุว่า หลังจากที่ iPhone ออกสู่ตลาด ทำให้ BlackBerry "กลัว" (ต้นฉบับใช้คำว่า fear) ซึ่งทำให้ต้องออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ก็คือ "Storm" ที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาที่สั้นมาก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะกรณีของ Verizon ที่มีการคืนสินค้าทั้งหมด (a 100 percent return rate) ซึ่งในจุดนั้นทำให้เขารู้ทันทีว่า BlackBerry แข่งในตลาดบนไม่ได้แล้ว ต้องลงมาแข่งในตลาดล่าง นอกจากนั้นบริการที่ทำเงินอย่างมากให้กับ BlackBerry ซึ่งก็คือ BBM (BlackBerry Messenger) นั้น เขาก็แนะนำให้ลงแพลตฟอร์มอื่น แต่คำแนะนำนั้นก็ถูกเพิกเฉย ทำให้ WhatsApp แย่งตลาดนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

Jim เองถูกถามถึงข่าวลือที่ว่าเคยจะเข้าซื้อทีมใน NHL (National Hockey League ของสหรัฐฯ) ระหว่างทำงานให้กับ BlackBerry ซึ่งเขาก็ตอบปฏิเสธ โดยระบุว่าเขาไม่เคยขาดงานแม้แต่วันเดียวในรอบ 20 ปี และทุกวันนี้เขาก็ยังคงใช้ผลิตภัณฑ์อย่าง BlackBerry Playbook และ BlackBerry Bold อยู่ และในกรณีของ BlackBerry Bold นั้น เขาระบุว่า "คุณต้องงัดมันออกมาจากมือที่ตายและเย็นเฉียบของผม" (You'll have to pry it from my cold dead hands) แม้จะบอกว่าตัวเองไม่ใช่คนที่ "โหยหาอดีต" ก็ตาม (I'm not a very sentimental guy.)

ที่มา - The Verge, วิดีโอสัมภาษณ์ฉบับเต็ม

Blognone Jobs Premium