Google Play มียอดดาวน์โหลดสูงกว่า App Store 2 เท่าในปีที่ผ่านมา

by SainTKK
16 June 2015 - 11:11

แอปเปิลและกูเกิลมักจะรายงานสถิติของสโตร์ในงานสำหรับนักพัฒนาช่วงกลางปีเสมอ แม้ว่าจะไม่สามารถเปรียบเทียบได้อย่างแม่นยำ แต่ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงระหว่างผู้ใช้งานและผู้ให้บริการ

ในปี 2014 แอปเปิลจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาแอพ 1 หมื่นล้านเหรียญ และกูเกิลจ่ายไป 5 พันล้านเหรียญ และผู้ใช้ Android มากกว่า iOS ถึงเท่าตัว เท่ากับว่าผู้ใช้ iOS ใช้เงินบนสโตร์มากกว่าผู้ใช้ Android ประมาณ 4 เท่า

ปี 2015 แอปเปิลจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาแอพ 1 หมื่นล้านเหรียญเท่าเดิม ทั้งๆ ที่รายได้เพิ่มจากปีก่อน 1 หมื่นล้านเหรียญ การเติบโตที่ลดลงอาจมาจากการปัดเศษแต่แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งาน iOS ใช้จ่ายเงินน้อยลงกว่าค่าเฉลี่ยเดิมเพราะจำนวนผู้ใช้งานมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนกูเกิลเปิดเผยตัวเลขไว้ในช่วงต้นปีที่ 7 พันล้านเหรียญแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของ Google Play และคาดว่าอาจทำรายได้ได้สูงกว่า App Store ในอีกไม่นาน ตอนนี้เท่ากับว่าผู้ใช้ iOS ใช้เงินบนสโตร์มากกว่าผู้ใช้ Android ลดลงเหลือเพียงประมาณ 2 เท่า

ในปีล่าสุด Google Play มียอดดาวน์โหลดประมาณ 5 หมื่นล้านครั้ง App Store มีประมาณ 2.5 หมื่นล้านครั้ง แต่จำนวนครั้งการดาวน์โหลดแอพต่ออุปกรณ์ยังเท่าๆ กัน อย่างไรก็ตามตัวเลขยังแสดงให้เห็นว่า Google Play มีการเติบโตที่สูงกว่าและเร็วกว่า App Store แล้ว

สถิติเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ทั้งสองค่ายใช้จ่ายเงินไปทั้งหมดกว่า 2.5 หมื่นล้านเหรียญ และทั้งสองสโตร์มียอดดาวน์โหลดแอพทั้งหมดกว่า 7.5 หมื่นล้านครั้งในปีที่ผ่านมา

ที่มา – Benedict Evans

Blognone Jobs Premium