Apple ยึดใบอนุญาต “Made for iPhone” คืนจาก Monster เหตุเรื่องคดีฟ้องร้อง Beats

by ampaipp
17 June 2015 - 09:10

เดิมที Monster เคยได้รับสิทธิ์ในการผลิตสายชาร์จและหูฟังภายใต้โครงการอุปกรณ์เสริมสำหรับอุปกรณ์ของ Apple "Made for iPhone" (MFi) แต่หลังจากที่ Monster ฟ้อง Apple, Beats Electronics และ HTC ข้อหาทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ ก็ทำให้ Apple ยึดใบอนุญาตสิทธิ์ MFi จาก Monster คืนเรียบร้อย ในวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการสิ้นสุดความสัมพันธ์ระหว่างกันตั้งแต่ปี 2005

ส่วนผลจากการที่ Apple ยึดใบอนุญาต MFi คืนนั้น ทำให้ Monster ต้องเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์และสินค้าบางตัวที่อาจจะมีส่วนซ้ำกับสินค้าภายใต้ลิขสิทธิ์ MFi ถึงอย่างนั้น Apple ก็ยังอนุญาตให้ Monster ขายอุปกรณ์เหล่านี้ได้ถึงเดือนกรกฎาคม แต่จะไม่อนุญาตให้ผลิตสินค้าใหม่ที่อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ออกมาอีก

และคดีของ Monster ที่ฟ้องร้อง Jimmy Iovine , Dr. Dre ผู้ร่วมก่อตั้ง Beats Electronics และ HTC โดยการหลอกลวงและสมรู้ร่วมคิดปกปิดข้อมูลทางธุรกิจ ซึ่งทางด้าน Noel Lee, CEO ของ Monster ได้ออกมากล่าวว่า นี่มันเป็นการทำธุรกรรมที่เสแสร้ง พวกเขาจงใจที่จะตัด Monster ออกจากกำไรที่จะได้รับจากการขาย Beats ให้ Apple และก่อนหน้าที่ Apple จะซื้อ Beats ไปนั้น Monster ก็ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบและผลิตหูฟังด้วย ในปลายปี 2011 หลังจากที่ Beats ได้ขายหุ้น 50% ให้กับ HTC ไปและได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงความเป็นเจ้าของกัน และในภายหลัง Beats ก็ได้ซื้อหุ้นจาก HTC คืนกลับมา

ที่มา : Mac Rumors

Blognone Jobs Premium