คำตัดสินของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป อาจทำให้เว็บไซต์ต้องรับผิดชอบความเห็นเว็บตัวเอง

by nrad6949
17 June 2015 - 10:49

หนึ่งในปัญหาที่ถกเถียงกันสำหรับผู้ดูแลเว็บไซต์เวลาเกิดปัญหาทางกฎหมายขึ้นมา คือตัวเว็บไซต์หรือเจ้าของเว็บไซต์ จำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบต่อความเห็นที่อยู่บนเว็บไซต์ตัวเองหรือไม่ และจากคำตัดสินล่าสุดของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปเมื่อวานนี้ ทำให้ระบุว่าเว็บไซต์นั้นต้องรับผิดชอบต่อความเห็นที่ถูกโพสต์ในเว็บด้วย

คำตัดสินของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป เกิดจากกรณีที่เว็บท่า Delfi AS ของเอสโตเนีย มีผู้ใช้เข้าไปโพสต์ความเห็นที่ทำให้บริษัทขนส่งรายหนึ่งเสื่อมเสียชื่อเสียง รวมถึงมีการขู่ผู้บริหาร ซึ่งทางเว็บไซต์ได้เอาความเห็นลงหลังจากได้รับการร้องเรียนหลังความเห็นถูกโพสต์ไปแล้วนาน 6 สัปดาห์ แต่ทางเว็บไซต์ถูกตัดสินลงโทษจากศาลของเอสโตเนียว่ามีความผิดร่วมเพราะปล่อยปะละเลยให้ความเห็นขึ้นอยู่เป็นเวลานาน ทำให้ทางเว็บยื่นร้องเรียนไปยังศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป แต่ทางศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปตัดสินว่าการทำหน้าที่และการพิพากษาของศาลเอสโตเนียไม่ขัดกับอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนยุโรป (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากความเห็นของคุณ chayanin)

ผลกระทบจากคำตัดสินครั้งนี้ถือว่าสำคัญ เพราะย่อมทำให้ผู้ดูแลระบบต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดูแลความเห็นก่อนจะเอาขึ้นเว็บไซต์ ทั้งนี้คำตัดสินดังกล่าว มีความคล้ายคลึงกับคำตัดสินในกรณีเว็บไซต์ประชาไทของไทย อย่างไรก็ตามการตัดสินนี้เป็นการตัดสินกระบวนการดำเนินการของศาลเอสโตเนียเท่านั้น และไม่มีผลบังคับใช้กับรัฐภาคีในอนุสัญญาอื่น

ที่มา - Access, Tech Dirt

Blognone Jobs Premium