คุณสุภิญญาเสนอความเห็นไม่เห็นด้วยและขอค้านมติของคณะรัฐมนตรีที่จะขอกู้เงินกองทุน กทปส. ไปพัฒนาน้ำและระบบขนส่ง

by magnamonkun
17 June 2015 - 15:30

หลังจากที่ในวันนี้ คณะกรรมการ กสทช. ได้ลงมติ 9:1 (1 คือคุณสุภิญญา กลางณรงค์) อนุมัติให้ กองทุน กทปส. ปล่อยเงินกู้ 14,300 ล้านบาทแก่คณะรัฐมนตรีผ่านสำนักบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อนำไปใช้ในแทนเงินกู้บางส่วนของกิจการพัฒนาระบบน้ำและระบบขนส่งแบบเร่งด่วนนั้น คุณสุภิญญา หนึ่งในคณะกรรมการ กสทช. ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้แทบจะทันที

คุณสุภิญญาระบุว่า การที่คณะรัฐมนตรีมาขอกู้เงินจากกองทุน กทปส. (กองทุนรายได้จากการประมูลและค่าปรับต่างๆ) นั้น ไม่น่าจะตรงต่อวัตถุประสงค์ของกองทุน ตาม พรบ. กสทช. ถึงแม้ว่าจะมีการอ้างถึงประกาศ คสช. ฉบับที่ 80 ที่เปิดให้กระทรวงการคลังสามารถยืมเงิน กทปส. ได้นั้น ก็ไม่ได้มีการแนบเอกสารของโครงการที่เกี่ยวข้องแบบชัดเจนให้คณะกรรมการ กสทช. ได้รับทราบอย่างครบถ้วน ดังนั้นหากมีการกู้ยืมเงินไปจริงๆ ก็จะส่งผลต่อการวิจัยและพัฒนาด้านโทรคมนาคมพื้นฐาน เช่นโทรศัพท์สาธารณะพื้นฐาน อินเทอร์เน็ตเพื่อชุมชนชนบทด้วย

ทั้งนี้คุณสุภิญญายังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า แม้เรื่องนี้จะเป็นคำขอร้องจากกระทรวงการคลังโดยตรง แต่ทางกระทรวงฯ ก็ควรแจ้งรายละเอียดเพื่อให้คณะกรรมการใช้ประกอบในการตัดสินใจ เพราะมันเป็นเรื่องของการนำเงินไปพัฒนาระบบน้ำและขนส่ง กับการนำเงินไปพัฒนาระบบโทรคมนาคมขั้นพื้นฐาน และอะไรคือภารกิจสำคัญของ กสทช. ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินไปพัฒนาระบบเหล่านี้ หรือว่ารัฐบาลควรนำเงินตรงนี้ไปใช้งานแทน กสทช. ซึ่งตรงนี้จะต้องมีการปรึกษากันโดยละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากว่าการกระทำดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้เงินสาธารณะอีกด้วยครับ

ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ กสทช.

Blognone Jobs Premium