Apple Music แบ่งรายได้ให้ค่ายเพลงราว 71.5%, ไม่แบ่งรายได้ช่วงทดลองใช้ฟรี 3 เดือนแรก

by Blltz
19 June 2015 - 02:07

การเปิดตัว Apple Music มาพร้อมกับแคมเปญต้อนรับลูกค้าใหม่อย่างใจป๋าด้วยการให้ใช้บริการฟรีๆ ไปถึงสามเดือนเต็ม จนหลายคนสงสัยว่าแอปเปิลจะยอมเข้าเนื้อขนาดนั้นเพื่อชนกับบรรดาคู่แข่งในตลาดเลยหรือ ล่าสุด Robert Kondrk รองหัวหน้าฝ่าย iTunes ของแอปเปิลออกมาพูดถึงเรื่องนี้ รวมถึงการแบ่งรายได้แก่ศิลปินไว้ด้วย

ในเรื่องของการแบ่งรายได้ บริการ Apple Music จะแบ่งรายได้แก่เจ้าของสิทธิ์ในตัวเพลงดังกล่าวราว 71.5% โดยผันผวนในบางประเทศ อย่างสหรัฐฯ จะอยู่ราว 73% ซึ่งตัวเลขนี้จะส่งไปยังค่ายเพลงก่อนจะถูกแบ่งสรรปันส่วนแก่บรรดาศิลปินอีกที ส่วนศิลปินอิสระจะได้รับโดยตรง ตัวเลขนี้ถือว่าใกล้เคียงกับคู่แข่งในตลาด แต่อาจถูกใจค่ายเพลงมากกว่าเนื่องจากไม่มีบริการแบบฟรี

ช่วงสามเดือนแรกที่เปิดให้ใช้บริการกันฟรีๆ แอปเปิลจะไม่จ่ายค่าธรรมเนียมใดๆ แก่บรรดาค่ายเพลง และเจ้าของเพลง โดยข้อมูลส่วนนี้ถูกระบุไว้ในสัญญาแล้ว ถึงอย่างนั้นแอปเปิลก็บอกว่าบริการอื่นๆ ก็มีช่วงเวลาใช้ฟรีอย่างน้อยหนึ่งเดือนอยู่เช่นกัน

หลังจากมีข่าวนี้ออกมา Taylor Swift ก็ออกมาประกาศว่าจะไม่มีอัลบั้มใหม่ของเธออย่าง 1989 อยู่ในบริการ Apple Music ช่วงใช้ฟรี (แน่นอนว่าอาจใส่เข้ามาภายหลัง) ส่วนฝั่งค่ายเพลงอินดี้ก็หนาวๆ ร้อนๆ กันไปครับ

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium