AT&T ถูกปรับ 100 ล้านดอลลาร์ ฐานลดความเร็วอินเทอร์เน็ต unlimited ของลูกค้า

by ampaipp
19 June 2015 - 11:08

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (FCC) กล่าวว่า มีแผนจะปรับ AT&T เป็นจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการที่บริษัทจำกัดความเร็วอินเทอร์เน็ตของลูกค้า unlimited โดยที่ไม่แจ้งข้อมูลให้กับลูกค้าทราบอย่างเพียงพอ

ในปี 2007 AT&T เริ่มขายแพคเกจอินเทอร์เน็ต unlimited ร่วมมือกับ Apple ในการขาย iPhone (ตอนนี้บริษัทไม่ได้ขายแพคเกจนี้ให้กับลูกค้าใหม่ แต่ลูกค้าเก่ายังคงใช้ต่อได้) แต่ในปี 2011 AT&T กลับเริ่มใช้นโยบาย Maximum Bit Rate จำกัดความเร็วอินเทอร์เน็ตเมื่อลูกค้าใช้ปริมาณข้อมูลถึงระดับหนึ่ง โดยลูกค้าอาจถูกจำกัดความเร็วเหลือเพียง 0.11Mbps เท่านั้น (จากการทดสอบของ Ars Technica)

เหตุนี้ทำให้ AT&T โดนสั่งปรับ 100 ล้านดอลลาร์ และต้องยื่นรายงานภายใน 30 วัน ส่วนรายละเอียดนั้นจะให้บริษัทแจ้งข้อมูลกับลูกค้าให้เข้าใจถึงข้อจำกัดนี้ และต้องยกเลิกการลงโทษลูกค้าที่ได้รับผลกระทบด้วย เนื่องจากผู้บริโภคสมควรได้รับในสิ่งที่พวกเขาได้จ่ายเงินไป

แม้ว่า AT&T สามารถร้องเรียนเพื่อลดหย่อนการปรับครั้งนี้ได้ แต่กลับโต้แย้งการกล่าวหาครั้งนี้ว่า บริษัทได้ให้บริการลูกค้าอย่างโปร่งใสและได้แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าแล้วในหลายๆวิธี ทั้งยังทำได้ดีกว่าที่ FCC บอกเสียอีก

ในความเป็นจริง ผู้ให้บริการรายอื่นๆ อาจลดอัตราความเร็วของลูกค้าลงบ้าง แต่ในกรณีของ AT&T นั้นเป็นเจ้าเดียวที่ควบคุมและลดความเร็วลงจนช้าเกินไป แม้ว่าในช่วงนั้นจะไม่ได้มีผู้ใช้เครื่อข่ายมากนัก

ที่มา: Ars Technica

Blognone Jobs Premium