นักวิจัยไทยเปิดตัวระบบคลาวด์เชิงผสมข้ามแพลตฟอร์มครั้งแรกของโลก

by dekcomgang
22 June 2015 - 11:26

ระบบคลาวด์ส่วนใหญ่ใช้ CPU แบบ x86 แต่ CPU แบบ ARM ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากราคาถูกและใช้พลังงานน้อย แต่ประสิทธิภาพการประมวลผลของ ARM น้อยกว่า x86 ที่ใช้กันในคลาวด์แบบแทบจะเทียบกันไม่ติด ปัญหานี้ดูจะทุเลาลงเมื่อการเปิดตัว ARM 64 บิตและแผนการผลิตชิปที่ 10 นาโนเมตรก็ทำให้อุตสาหกรรมคลาวด์ที่ใช้ ARM อนาคตสดใสขึ้น
ปัจจุบันนักพัฒนาสามารถใช้งานคลาวด์กับผู้ให้บริการต่างกันแต่ใช้ CPU x86 บนลินุกซ์เหมือนกันได้แล้ว แต่ติดปัญหาในการทำงานร่วมกันของ CPU แบบ x86 ร่วมกับ ARM บนลินุกซ์หรือ x86 บนลินุกซ์ร่วมกับ x86 บนวินโดวส์ที่ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้เนื่องจากใช้ชุดคำสั่งต่างกัน นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการไอยราคลัสเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้พัฒนาระบบแก้ปัญหาดังกล่าวได้สำเร็จแป็นแห่งแรกของโลกโดยเรียกว่า ระบบคลาวด์เชิงผสมข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Hybrid Cloud) โดยแก้ไขการทำงาน Docker Swarm ร่วมกับทีมของ Docker


Docker Swarm เป็นระบบจัดการคลัสเตอร์สำหรับ Docker ทำหน้าที่คล้าย proxy รวบ Docker หลาย ๆ เครื่องให้ผสานเป็นเครื่องเดียวทำให้สามารถ scale ระบบบน Docker Swarm ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการสั่งงาน Docker ทีละเครื่อง ระบบที่สาธิตทำงานผ่านไดรเวอร์ของ Docker แต่ละสถาปัตยกรรม โดย Docker Swarm จะแจ้งให้ Docker บนโหนดแต่ละ แพลตฟอร์มทราบว่าตนจะต้องใช้ Docker Image ตัวใดทำให้โหนดสามารถเลือกจาก Docker Hub ได้ถูกต้อง
ข้อมูลเพิ่มเติม :
OpenStack ยังไม่สามารถรวมกันแบบนี้ได้ ส่วนไมโครซอฟต์สำนักงานใหญ่มีความสนใจที่จะทดสอบกับ Windows 2016 ทีม IBM Bangalore แสดงความสนใจร่วมพัฒนาเพื่อใช้กับ PowerPC และทีมนักวิจัยได้รับเชิญให้ร่วมส่งข้อเสนอเพื่อรองรับการทำงานของ Docker แบบข้ามแพลตฟอร์มเนื่องจากยังไม่มีคุณสมบัตินี้มาก่อน
ที่มา - DZone, Manager online, ประชาสัมพันธ์ มทส.

Blognone Jobs Premium