Youtube มีหวั่น จำนวนผู้ชมวิดีโอบน Facebook เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

by ampaipp
23 June 2015 - 05:31

ในปัจจุบันนี้สื่อโฆษณาที่เป็นวีดีโอเติบโตอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่า YouTube เป็นผู้นำหลักในด้านการแชร์ข้อมูลต่างๆผ่านวิดีโอ แต่หลังจาก Facebook เปิดให้บริการโฆษณาแบบวิดีโอนั้น จำนวนผู้ชมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และในไม่ช้าอาจมีแนวโน้มสูงขึ้นเท่า YouTube ได้

จากการสำรวจการตลาดในปี 2015 ของ Ampere เป็นการเปรียบเทียบคร่าวๆ ของผู้ชมวิดีโอ บน Facebook มีจำนวน 2 ล้านล้านคน เมื่อเทียบกับจำนวน 3 ล้านล้านคนของ YouTube และคนลงโฆษณาก็หันมาใช้ Facebook กันมากขึ้น หลังจากที่ NFL และ Fox Sports ทดสอบลงโฆษณาและได้ผลตอบรับดี ทั้งผู้ชมของ Facebook ก็เริ่มมากขึ้นด้วย จากผลสำรวจนี้ พบว่าจากจำนวนผู้ชม 1 หมื่นคนในแถบยุโรปและอเมริกาเหนือนั้น 15% ได้ดูวิดีโอบน Facebook และ 1 ใน 6 (ประมาณ 16.67 %) ของจำนวนนั้น ยังไม่เคยดูวิดีโอบน YouTube เลยสักครั้งในเดือนที่ผ่านมา

แม้ว่าจำนวนผู้ชมของ Facebook จะห่างกันกับ YouTube อยู่มาก แต่ยังมีทีท่าเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และก็มีข้อได้เปรียบที่สำคัญอยู่อีกอย่าง เนื่องจากผู้ชมวิดีโอนั้นต้องเข้าลงทะเบียนระบบผู้ใช้ก่อน ทำให้บริษัทก็มีข้อมูลของผู้ใช้อยู่ ดังนั้นผู้ลงโฆษณาก็สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ซึ่งถือว่าเป็นการจับผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดมากขึ้น แต่ทว่า Facebook ยังไม่มีโฆษณาแบบที่จะปรากฎก่อนและหลังแสดงวิดีโอเหมือน YouTube ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดสำคัญที่ดึงดูดใจผู้ลงโฆษณา และเวลาในการลงโฆษณาก็น้อยกว่าอีกด้วย ในทางกลับกัน แม้ว่านั่นจะเป็นข้อเสียของ Facebook แต่ทว่าจากการสำรวจกลับพบว่า อัตราการโฆษณาที่ถูกเปรียบเทียบระหว่าง 2 แพลตฟอร์มนี้ ผู้ชมที่ดูโฆษณาจริงๆ เป็นผู้ชมของ Facebook มากกว่า

ที่มา VentureBeat

Blognone Jobs Premium