นักวิจัยพบ โน้ตบุ๊กของซัมซุงสุ่มปิด Windows Update โดยไม่แจ้งผู้ใช้

by itpcc
24 June 2015 - 06:08

ปกติแล้วผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows มักได้รับคำแนะนำให้เปิดการอัพเดต OS อย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันภัยจากช่องโหว่ของระบบและเสริมความสามารถใหม่ๆ แต่นักวิจัยกลับพบว่าโน้ตบุ๊กของซัมซุงป้องกัน Windows Update นี้เสียเอง!

Patrick Barker หนึ่งใน Microsoft MVP ได้รับแจ้งจากสมาชิกฟอรัม Sysnative หนึ่งในฟอรัมให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหาความผิดปกติของ Windows ว่า Windows Update ของผู้ใช้โน้ตบุ๊กซัมซุงถูกสุ่มปิดหลายครั้ง

เมื่อตรวจสอบการทำงานทั้งจาก Registry และการ reverse engineering พบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจาก "SW Updater" ของซัมซุงที่ปกติมีไว้เพื่ออัพเดตไดรเวอร์ เฟิร์มแวร์ (หรือแม้กระทั่ง bloatware) เรียกใช้โปรแกรม Disable_Windowsupdate.exe ซึ่งเขียนใบรับรองดิจิทัลโดยซัมซุง ให้ดาวน์โหลดไฟล์จาก orcaservice.samsungmobile.com และหยุดการอัพเดตตามปกติดังกล่าว

เมื่อ Barker สอบถามไปยังซัมซุงถึงเรื่องดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบว่าการอัพเดตโดยไมโครซอฟต์ตามปกติจะมีไดรเวอร์มาตรฐานบางตัว เช่น USB 3.0 ที่อาจไม่สามารถทำงานกับอุปกรณ์ของซัมซุงได้

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดซัมซุงจึงเลือกปิดการอัพเดต แทนที่จะส่งไดรเวอร์ไปให้ Microsoft อัพเดตให้ แต่ในเบื้องต้นคงแนะนำให้ปิดการทำงาน SW Updater ของซัมซุงไป ก่อนที่จะมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวมากกว่านี้

ที่มา: Patrick Barker ผ่าน Gizmodo และ Venturebeat

Blognone Jobs Premium