Project Zero: แจ้งเตือนช่องโหว่ในผลิตภัณฑ์หลายรายการของ ESET ถูกโจมตีจากระยะไกลได้

by pe3z
24 June 2015 - 06:25

Tavis Ormandy หนึ่งในสมาชิกของ Google Project Zero ได้รายงานช่องโหว่ของผลิตภัณฑ์ ESET วันนี้ โดยช่องโหว่ดังกล่าวส่งผลให้ผู้โจมตีสามารถส่งคำสั่งเพื่อควบคุมเครื่องเป้าหมายได้จากระยะไกลในสิทธิ์ root/SYSTEM ช่องโหว่นี้ถูกจัดความสำคัญอยู่ในระดับ critical หรือร้ายแรงที่สุด

รายละเอียดของช่องโหว่เบื้องต้นนั้น เกิดจากวิธีการที่ซอฟต์แวร์แอนติไวรัสใช้ในการจำลองโค้ด โดยใน ESET NOD32 จะมีการดักจับข้อมูลที่ได้จาก I/O ของดิสก์เพื่อเอาไปตรวจสอบและจำลองเมื่อพบส่วนของโค้ดที่สามารถเอ็กซีคิวต์ได้

ช่องโหว่นี้ถูกรายงานว่าส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ ESET ทุกตัวไม่ว่าจะเป็น ESET Smart Security for Windows, ESET NOD32 Antivirus for Windows, ESET Cyber Security Pro for OS X, ESET NOD32 For Linux Desktop, ESET Endpoint Security for Windows and OSX และ ESET NOD32 Business Edition โดยช่องโหว่สามารถโจมตีได้บนการตั้งค่าเริ่มต้นของซอฟต์แวร์ถึงแม้ว่าจะมีการปิดฟังก์ชันในการสแกนแบบ Real time ก็ตาม

ทาง ESET ได้มีการปล่อยอัพเดตแล้วเมื่อสองวันที่ผ่านมา ผู้อ่านท่านใดที่ต้องการศึกษาช่องโหว่เพิ่มเติม ทาง Project Zero ก็ใจดีแนบเครื่องมือที่ใช้ในการโจมตีเพื่อให้ได้สิทธิ์ของ root/SYSTEM (ไม่ใช่ RCE) มาให้ด้วยพร้อมกับรายงานช่องโหว่และวีดิโอทดสอบการโจมตี สามารถดาวโหลดได้จากแหล่งที่มาครับ

ที่มา - Google Security Research

Blognone Jobs Premium