บิดาแห่ง Mario ยอมรับ Wii U ไม่รุ่ง เพราะตลาดแท็บเล็ตโตไวเกินคาด

by Blltz
24 June 2015 - 08:38

Shigeru Miyamoto ผู้สร้างเกมซีรีส์ดังอย่าง Mario Bros และ The Legend of Zelda จากนินเทนโด ให้สัมภาษณ์กับ National Public Radio (NPR) ว่าด้วยเรื่องของประสบการณ์ทำเกม และประเด็นสำคัญอย่างเหตุผลที่ว่าทำไม Wii U เครื่องเกมคอนโซลตัวล่าสุดของบริษัทถึงไม่ได้ดีเท่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Wii

เริ่มกันด้วยประเด็นร้อนอย่างทำไม Wii U ถึงไม่ประสบความสำเร็จมากนัก โดยมียอดขายจนถึงปัจจุบันเพียง 9.5 ล้านเครื่อง ถูกคู่แข่งทั้ง Xbox One และ PS4 แซงหน้าไปไกล Miyamoto พูดถึงเรื่องนี้ว่าเหตุผลที่ทำให้ Wii U ไม่เป็นที่นิยมนัก ไม่น่าจะแค่เรื่องของราคาที่แพงพอสมควรในช่วงแรก แต่เป็นเรื่องของผู้เล่นที่ไม่เข้าใจว่าตัวเครื่อง Wii U นั้นเป็นอย่างไร โดยยืนยันว่าระบบของ Wii U นั้นทำมาได้เป็นเอกลักษณ์ และแปลกใหม่ การมีตัวเกมพร้อมกับแท็บเล็ต Gamepad ที่สามารถใช้การสัมผัสเพื่อเล่นกับเครื่องเกมที่ต่ออยู่กับทีวีนั้นน่าจะเป็นระบบที่แปลกใหม่ในช่วงนั้น

Miyamoto มองว่า Wii U โชคร้ายเอาเรื่องที่ใส่แท็บเล็ตเข้ามาในตัวเกม พร้อมๆ กับการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของแท็บเล็ตในตลาด ทำให้ฟีเจอร์ทั้งหลายของ Wii U ไม่โดดเด่นอย่างที่คิดไว้ช่วงพัฒนา และไม่ฮิตอย่างที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็สัญญาว่าเครื่องเกมรุ่นต่อไปของนินเทนโดจะจัดหนักอย่างแน่นอน

สำหรับเรื่องสเปคของ Wii U ที่ถูกติงมาว่าให้มาไม่เยอะ แต่ราคาสูงเอาเรื่อง และถูกคู่แข่งทิ้งห่างไปไกลนั้น Miyamoto บอกว่าเป็นความโชคร้ายที่ต้นทุนของเครื่องแพงกว่าที่หวังเอาไว้ (ไม่ได้บอกว่าเพราะอะไร แต่น่าจะเป็นเพราะ Gamepad) ทั้งที่นินเทนโดเองตั้งเป้าไว้ว่าจะใช้เทคโนโลยีที่เพียงพอสำหรับการทำเครื่องเกมที่ผู้เล่นสามารถเข้าถึงได้ และไปเน้นความสมดุลในส่วนของสเปค และฟีเจอร์ มากกว่าจะอัดสเปคเข้าไปเยอะๆ

เกร็ดเล็กๆ จากสัมภาษณ์นี้ที่น่าสนใจคือการพูดถึงที่มาของ Mario ช่างประปาคนดังที่แท้จริงแล้วถูกวางตัวไว้เป็นช่างไม้ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมในท่อน้ำทิ้งทำให้การเซ็ต Mario เป็นช่างไม้ดูจะไม่สมเหตุสมผล ท้ายที่สุดจึงกลายเป็นช่างประปาแทน แต่ถ้าเป็น Mario ในเกมซีรีส์ Donkey Kong จะเป็นช่างไม้แทน ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมต้องสวมหมวกก็มาจากข้อจำกัดด้านพิกเซลของเกมยุคนั้นที่ไม่ดีพอจะทำเส้นผมนั่นเอง

ใครที่สนใจตำนานของเกมนินเทนโด แนะนำให้อ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ จากที่มาครับ

ที่มา - NPR

Blognone Jobs Premium