Robbie Bach อดีตหัวหน้าฝ่าย Entertainment & Devices Division ของไมโครซอฟท์ (คุม Xbox, Zune) ที่ลาออกไปเมื่อปี 2010 ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Polygon เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำงานของเขาในสมัย Xbox รุ่นแรก ดังนี้
- เดิมที Bach เคยทำงานอยู่ฝ่าย Microsoft Office และเมื่อได้ยินแผน Xbox ครั้งแรก เขาคิดว่ามันบ้ามาก
- Xbox รุ่นแรกไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไมโครซอฟท์ไม่เคยมีประสบการณ์ทำคอนโซลมาก่อน แถมยังต้องมาแข่งกับ Sony ที่พรั่งพร้อมมากใน PS2 ซึ่งทำยอดขายถล่มทลาย
- ช่วงปีแรกๆ ของ Xbox มีปัญหามากมาย จนเขาอยากลาออกจากตำแหน่งมาก แต่เจ้านายที่ไมโครซอฟท์ขอไว้ ทำให้เขากลับมาฮึดสู้ต่อไป
Xbox 360
- ไมโครซอฟท์ออก Xbox 360 ก่อน PS3 หนึ่งปี ปีแรกยอดขายยังไม่ดีนัก แต่จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นเมื่อ PS3 เปิดตัวด้วยราคาแพงกว่ากัน 100 ดอลลาร์ (ตอนนั้นผู้บริหารของไมโครซอฟท์แทบไม่เชื่อว่านั่นคือเรื่องจริง) เลยทำให้ Xbox 360 เกิดได้สำเร็จ
- Bach วิจารณ์ทีมผู้บริหารรุ่นหลังว่าเดินเกมพลาดซ้ำรอย PS3 เพราะตั้งราคา Xbox One แพงกว่า PS4 ที่ 100 ดอลลาร์เท่ากัน จนไมโครซอฟท์ต้องยอมถอยในภายหลัง
- เขาเล่าว่าอยู่ในงานของนินเทนโดตอนเปิดตัว Wii เป็นครั้งแรก เขาตื่นตระหนกมาก แต่สุดท้าย Xbox 360 ก็ทำยอดขายได้ดีเกิน 80 ล้านเครื่อง
- เขายอมรับว่าไมโครซอฟท์มีปัญหากับ Red Ring of Death อย่างมาก แม้บริษัทจะพยายามแก้ไขปัญหาเต็มที่ แต่ก็สูญเสียความเชื่อใจจากลูกค้าไปมากเช่นกัน
Bach ยังเล่าถึงโครงการ "Xboy" หรือเครื่องเล่นเกมพกพาของไมโครซอฟท์ ดังนี้
- ทีม Xbox นำเสนอไอเดียเกี่ยวกับ Xboy อยู่เรื่อยๆ แต่ Bach ตีตกไปทุกครั้งที่เรื่องถูกเสนอขึ้นมา
- เหตุผลของเขาคือต้องการให้ทีมโฟกัสกับคอนโซล Xbox เพียงอย่างเดียว เขาบอกว่าแนวคิดของ Xboy มักถูกเสนอขึ้นมาในเชิงว่ามันสามารถต่อยอดจากแพลตฟอร์ม Xbox เดิมได้ ซึ่งมันเป็นเรื่องโกหก เพราะไมโครซอฟท์ต้องสร้างฮาร์ดแวร์แยกอีกตัว ทำทุกอย่างใหม่หมด แม้แต่ช่องทางการขายก็ต้องเจรจาเพื่อหาชั้นวางในร้านเพิ่มจากชั้นของ Xbox
- ไมโครซอฟท์มองว่า Xbox เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของบริษัทที่ต้องดันให้ประสบความสำเร็จให้ได้ การทำ Xboy จะทำให้ไมโครซอฟท์เสียศูนย์
- หลังจาก Sony ออก PSP ยิ่งเกิดกระแสกดดันจากคนในบริษัทให้ทำ Xboy ซึ่งเขายืนกรานปฏิเสธ แต่ภายหลังทุกคนก็เห็นว่า PSP ไม่ใช่ธุรกิจที่ดีนัก
- Bach ยอมรับว่าสิ่งที่เขาพลาดไปคือไมโครซอฟท์ควรทำ Xphone หรือสมาร์ทโฟนที่เน้นเล่นเกมได้แทนที่จะทำ Xboy แต่ตอนนั้นไม่มีใครมองเห็นอนาคตเรื่องนี้ ไม่มีใครสนใจเทคโนโลยีจอสัมผัส และกลายเป็นแอปเปิลที่สามารถทำ iPhone ได้สำเร็จในอีก 3 ปีให้หลัง
ที่มา - Polygon