เปิดปูมเด็กฝึกงาน Apple: รายได้ดี พร้อมหน้าที่เก็บความลับให้มิดชิด

by ampaipp
29 June 2015 - 08:42

หลายคนที่สนใจทางด้านไอที คงมีความฝันที่อยากจะเข้าไปทำงานในบริษัทแนวหน้าของโลกอย่าง Apple, Google หรือ Facebook แน่นอน แต่ว่าการเข้ามาเป็นเด็กฝึกงานของบริษัทที่ว่านั้นคงไม่ง่าย และไม่ค่อยถูกพูดถึงนัก เมื่อไม่นานมานี้ทาง Business Insider เพิ่งได้ไปสัมภาษณ์ Brad (ไม่มีชื่อเต็ม) ว่าด้วยประสบการณ์ฝึกงานที่ Apple ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Brad เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงสัมภาษณ์งานโดยบอกว่าสัมภาษณ์ของ Apple โดยรวมแล้วค่อนข้างเรียบง่าย เป็นการพูดคุยกับผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับงานเก่าที่เคยทำมาเสียส่วนใหญ่ กินเวลาราวสองชั่วโมง จุดต่างคือ Apple ใช้หัวหน้าแผนกนั้นมาสัมภาษณ์งาน และบรรจุไปในแผนกนั้นเลย ต่างจากของเจ้าอื่นที่จะสัมภาษณ์พื้นๆ แต่ก็ทำงานในแผนกเฉพาะเหมือนกัน

กฎเหล็กที่สำคัญที่สุดของเด็กฝึกงาน Apple นั้นจะต้องเก็บความลับทุกอย่าง ห้ามบอกใครเด็ดขาด เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลของบริษัทจะไม่รั่วไหลออกไป ตึกบางตึกจะจำกัดคนที่สามารถเข้าได้ เนื่องจาก Apple มีเป้าหมายในการสร้างความประหลาดใจให้กับลูกค้า และหากในช่วงฝึกงานทำหน้าที่ได้อย่างดีก็จะรับเข้าทำงานในตำแหน่งพนักงานเต็มเวลาด้วย ทั้งนี้บริษัทยังเปิดโอกาสให้เด็กฝึกงานพบกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเช่นกัน

เนื่องจากในตอนนี้ตลาดเทคโนโลยีของอเมริกามีความต้องการพนักงานเต็มเวลามากขึ้นทำให้ความต้องการนี้ส่งผลไปถึงการจ้างเด็กฝึกงานในรายได้ที่เกือบจะเท่ากับพนักงานประจำ ของ Apple เองจ่ายค่าตอบแทนให้เด็กฝึกงานเฉลี่ย 6,700 ดอลลาร์ต่อเดือน ใกล้เคียงกับ Facebook และ LinkedIn ที่เด็กฝึกงานได้รับเงินประมาณ 6,200 ดอลลาร์ต่อเดือน

ที่มา :Business Insider

Blognone Jobs Premium