Nadella วาดภาพไมโครซอฟท์ยุคใหม่ มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์ม เน้นอุปกรณ์พกพาและกลุ่มเมฆ

by Blltz
29 June 2015 - 08:45

ต่อเนื่องจากการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่มีการโยกตำแหน่งผู้บริหาร พร้อมกับยุบรวม เพิ่มแผนกใหม่เมื่อสัปดาห์ก่อน วันนี้ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ส่งเมลฉบับใหม่ถึงพนักงานว่าด้วยแนวทางขององค์กรในปีนี้ที่พูดถึงตั้งแต่การเตรียมการเปิดตัว Windows 10 ไปจนถึงเป้าหมายใหม่อย่างการเพิ่มความสามารถกับทุกบุคคล และทุกองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เนื้อหาภายในเมลพูดถึงการวิวัฒนาการตัววัฒนธรรมองค์กรเดิมของไมโครซอฟท์เสียใหม่ ให้เป็นองค์กรที่ปราดเปรียว และตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น ในส่วนของแผนธุรกิจจะเน้นไปที่การเป็นแพลตฟอร์ม และบริการ productivity ที่ดีที่สุด มุ่งเน้นไปที่อุปกรณ์พกพา และกลุ่มเมฆ (mobile-first and cloud-first) พัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ผู้ใช้ทั่วไปจนถึงนักพัฒนา และฝ่ายเทคนิค โดยจะเน้นลงทุนไปที่สามส่วนใหญ่ๆ ที่เชื่อว่าจะสร้างคุณค่า และความแตกต่างให้กับคู่แข่งได้ ดังนี้

* คิดค้นกระบวนการทางธุรกิจใหม่สำหรับงานบนโลกดิจิทัล ครอบคลุมตั้งแต่เครื่องมือสื่อสาร ทำงานร่วมกัน และบริการเพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน (productivity)
* บริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์จะใช้งานผ่านแพลตฟอร์มกลุ่มเมฆ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว และลดค่าใช้จ่าย โดยฝั่งนักพัฒนา และองค์กรสามารถสร้างส่วนเสริมเข้ามาเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดได้
* เป็นผู้นำทางด้านวิสัยทัศน์อย่างที่เคยทำกับแพลตฟอร์ม Windows ทั้งส่วนบริการ และอุปกรณ์ เพื่อขยายอีโคซิสเต็มของ Windows ให้กว้างขึ้น อย่างการพัฒนาอุปกรณ์ตัวอย่าง Surface และการนำบริการจาก Xbox ทั้ง Xbox Live และเกมมาลงบน Windows ด้วย

สำหรับวัฒนธรรมภายใน ไมโครซอฟท์ยุคใหม่จะเป็นองค์กรที่มีความคิดจะเรียนรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้จะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสถานการณ์ และมีแนวทางเป็นหนึ่งเดียวกัน

Nadella เชื่อว่าวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่ไม่ตายตัว พร้อมจะวิวัฒนาการไปในทุกๆ วัน ถ้าหากจำเป็น การขยับไปสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่อาจไม่ตรงกับแผนก็ต้องเดินหน้าไป แม้จะเป็นทางเลือกที่ยากลำบากก็ตาม

ที่มา - GeekWire

Blognone Jobs Premium