สุภิญญา เตือนกสทช. หลังเรียกไทยพีบีเอสเข้าชี้แจงกรณีนำเสนอข่าว 14 นักศึกษา

by tgst
1 July 2015 - 22:23

หลังจากการจับกุมตัว 14 นักศึกษา หรือกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลคสช. และได้มีข่าวลือในโลกสังคมออนไลน์อย่างหนาหูว่าจะมีการห้ามนำเสนอข่าวดังกล่าว วันนี้คุณสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ก็ได้ยืนยันถึงการมีอยู่จริงของข่าวลือดังกล่าวแล้ว

โดยคุณสุภิญญาได้โพสต์ข้อความผ่านทาง Facebook ส่วนตัว (แต่ตั้งค่าสถานะของข้อความเป็นสาธารณะ) ในท่อนหนึ่งมีใจความว่า "เครียดมากกับประเด็นที่ สนง. เรียก @ThaiPBS มาชี้แจงกรณีการรายงานข่าวกรณีกลุ่มนักศึกษาโดยเฉพาะกลุ่มดาวดินถูกจับกุม ยังไม่รู้จะมีโทษไหม รู้ว่าตอนนี้ฝ่ายผู้มีอำนาจกังวลกับการเคลื่อนไหว(แม้โดยสงบ)ของนักศึกษา ถึงขั้นมีการตัดสินใจจับกุม แต่ กสทช. ก็ควรตั้งหลักถ่วงดุลให้เสรีภาพสื่อบ้าง ไม่ใช่อะไรๆก็ขัดความมั่นคง ขัดความมั่นคง พูดไม่ได้ รายงานไม่ได้ ทีวีดิจิตอลเขาก็ต้องทำหน้าที่ของเขา ยิ่ง @ThaiPBS เขาก็ระวังสูงมากอยู่แล้ว" ซึ่งคุณสุภิญญาเองก็ไม่แน่ใจว่า การเรียกเข้ามาชี้แจงครั้งนี้ จะมีการเสนอวาระให้ทางกสท. ลงมติตัดสินตามมาตรา 37 หรือไม่อย่างไร

เธอยังระบุว่า การใช้อำนาจควรใช้ในการลงโทษผู้ประกอบการที่เอาเปรียบผู้บริโภคมากกว่าที่จะใช้ในทางการเมือง โดยกสทช. ควรกำกับดูแลสื่อให้เป็นอิสระจากทางการเมือง และทิ้งท้ายว่าข่าวฟรีทีวีในตอนนี้ก็เหมือนๆ กันหมดอยู่แล้ว เพราะไม่มีใครกล้าท้าทายกฎหมาย ถ้าจะยังเข้มงวดมากขึ้นไปอีก การมีทีวีหลายสิบช่องก็คงไม่มีความหมายอะไร

ที่มา - สุภิญญา กลางณรงค์ (Facebook) via ประชาไท

Blognone Jobs Premium