Ars Technica เผยข้อมูลเกี่ยวกับการระดมทุนบน Kickstarter ชี้ให้เห็นถึงปัญหาความล่าช้า

by nrad6949
2 July 2015 - 00:58

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Ars Technica ได้เผยแพร่บทความขนาดยาวของ Casey Johnston ซึ่งเป็นนักเขียนของเว็บเกี่ยวกับประเด็นของการระดมทุนจากคนทั่วไป (crowdfunding) บนแพลตฟอร์ม Kickstarter โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาของการดำเนินการในการระดมทุนลักษณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการทำสินค้าให้เสร็จสิ้นและการสื่อสารกับผู้สนับสนุน (backer)

Johnston ชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยด้านเงินทุนและเวลาคือสิ่งที่กำหนดความเป็นไปของโครงการ ซึ่งในหลายครั้งเองเจ้าของไอเดียสินค้าหรือผู้ระดมทุนนั้นต้องเลือกหรือสร้างสมดุลระหว่างสองอย่างนี้ให้ดี โดยเธอยกตัวอย่างในกรณีของแว่นตา Kolstom ซึ่งระดมทุนได้ แต่กลับล้มเหลวในการนำส่งผลิตภัณฑ์ของจริง เพราะปัญหาหลายอย่าง หรือในกรณีของ Lima ที่เป็น dongle สำหรับการแบ่งปันไฟล์ผ่านระหว่างเครื่องนั้น ก็ต้องเผชิญกับความล่าช้า เมื่อผลิตจริงเป็นสินค้าจำนวนมาก ทำให้การส่งมอบสินค้านั้นล่าช้าออกไป และต้องเจอกับแรงกดดันจากคนที่สนับสนุนโครงการ

ข้อมูลจากงานวิจัยของ Ethan Mollick ศาสตราจารย์ด้านการบริหารและจัดการของ Wharton School มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ในปี 2013 ระบุว่าโครงการส่วนใหญ่แม้จะระดมทุนได้ แต่ก็ต้องประสบกับความล่าช้า โดยมีเพียง 24.9% ที่สามารถทำได้ตรงเวลา ขณะที่อีกกว่า 33% มีปัญหาล่าช้า โดยความล่าช้าโดยเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ประมาณ 2.4 เดือน

บทความฉบับจริงมีรายละเอียดและบทวิเคราะห์ที่ยาวมาก ใครสนใจอยากอ่านเพิ่มเติมหรืออ่านแบบละเอียด สามารถอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium