รีวิว Whoscall แอพฯ เดียวที่บอกได้ทุกเบอร์ว่าใครเป็นคนติดต่อมา

by advertorial
2 July 2015 - 04:40

เชื่อได้ว่าหลายๆ คน ต้องเคยประสบปัญหาที่ชอบมีเบอร์แปลกๆ โทรเข้ามาติดต่อนู่นนี่ เช่น ขายประกัน ขายแพ็คเกจฟิตเนส ขายแพ็คเกจความงาม โทรขายตรง หรือแม้กระทั่ง โทรมาติดตามทวงหนีของคนที่เราไม่รู้จัก ปัญหานี้นับเป็นปัญหากวนใจระดับต้นๆ ของผู้ใช้โทรศัพท์ทั่วโลก ก็เลยมีผู้ที่เข้าใจปัญหา หาทางแก้ไขให้กับเราด้วยการออกแอพฯ ที่มีชื่อว่า Whoscall นั่นเอง

สำหรับคนที่ไม่คุ้นชื่อว่า Whoscall นั้นเป็นใครมาจากไหน ถ้าบอกว่าแอพฯ นี้ จริงๆ แล้วมันคือแอพฯ LINE Whoscall ที่ทาง Naver ได้ไปเทคโอเวอร์สตาร์ทอัพบริษัทนี้มา (บทสัมภาษณ์ของผู้บริหาร) หลายๆ คนต้องร้องอ๋อกันแน่นอน เพราะมันเคยโด่งดังมากในช่วงหนึ่ง แต่ในตอนนี้แอพฯ ได้เลิกใช้แบรนด์ LINE และกลับไปใช้ Whoscall เหมือนเดิมแล้ว แต่แอพฯ​ ก็ยังอยู่ภายใต้การดูแลของ NAVER ตามปกติครับ

เมื่อแอพฯ ถอนตัวจากความเป็น LINE แล้ว จะมีอะไรเปลี่ยนไปบ้างนั้น วันนี้ก็เลยหยิบมาเล่าให้ฟังกันครับ

ก่อนการใช้งาน เราต้องดาวน์โหลด Whoscall มาติดตั้งก่อน โดยมีให้เลือกใช้งานทั้ง Android, iOS และ Windows Phone

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ในการใช้งานครั้งแรก เราจะต้องลงชื่อเข้าใช้งานก่อน เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ที่ส่งรายงานไป หรือที่เราบล็อคเอาไว้ แทนการเก็บข้อมูลเอาไว้ในเครื่อง ซึ่งก่อนหน้านั้นก็จะมีการพรีวิวคุณสมบัติคร่าวๆ ให้ได้ดูกันด้วย ว่าตัวแอพพลิเคชันสามารถทำอะไรได้บ้าง

หลังจากนั้นตัวแอพฯ จะร้องขอให้เราอนุญาตให้แอพฯ ทำการดาวน์โหลดฐานข้อมูล Lightning Database เพื่อนำมาใช้ในการระบุตัวตนได้เร็วมากขึ้น และยังทำให้เรารู้ได้ในทันทีว่าเบอร์นั้นๆ เป็นเบอร์ของใครทั้งๆ ที่ไม่ได้เม็มเก็บเอาไว้ แต่ถ้าเราไม่ต้องการที่จะดาวน์โหลดมาเก็บไว้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องติ๊กเพื่อให้ Whoscall ทำการดาวน์โหลดฐานข้อมูลมาเก็บไว้ได้ เพราะขอแค่มีอินเทอร์เน็ต ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติครับ

เมื่อตั้งค่าครั้งแรกเสร็จแล้ว แอพฯ จะพาเรามายังหน้าหลักของ Whoscall ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือส่วนรายการโทรหรือ SMS เข้าครั้งล่าสุด ส่วนรายการโปรด และส่วนรายชื่อที่ถูกบล็อคไว้เป็นต้น

ในส่วนของการบล็อคสายเข้า หรือข้อความเข้านั้น เรายังสามารถตั้งค่าเพิ่มเติมได้อีก เช่นบล็อคเบอร์ที่ไม่แสดงหมายเลข บล็อคเบอร์ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของเรา หรือบล็อคเบอร์โทรเข้าจากต่างประเทศเป็นต้น อีกทั้งยังสามารถกำหนดรายชื่อที่เป็น Whitelist เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบทำการบล็อคสายนี้โดยอัตโนมัติด้วย แม้ว่าเราจะเลือกบล็อคสายเข้าที่ไม่ได้เก็บเบอร์เอาไว้ก็ตาม

หลังการตั้งค่าเสร็จสิ้น เราไม่ต้องทำอะไรครับ แอพพลิเคชันจะเริ่มทำงานในทันที โดยจะโชว์ข้อความแจ้งว่าเป็นเบอร์ของใครโดยอัตโนมัติ เมื่อเราโทรออก หรือเมื่อมีสายเข้าโดยอัตโนมัติ และจะแสดงไว้จนกว่าเราจะวางสาย

สำหรับเบอร์โทรศัพท์ในฐานข้อมูล Lightning Database จะมีการแบ่งประเภทของเบอร์เอาไว้พอสมควร เช่นเบอร์โทรทั่วไป เบอร์ร้านอาหาร เบอร์โทรของบริษัทต่างๆ หรือแม้แต่เบอร์สแปม ก็จะมีการแจ้งล่วงหน้าเป็นต้น

แต่สำหรับเบอร์ที่ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูล หรือข้อมูลไม่ถูกต้อง เราก็สามารถส่งรายงานเข้า Whoscall เพื่อระบุได้ว่าเป็นใครได้อีกด้วย

แน่นอนว่านอกจากส่งรายงานว่าเป็นใครแล้ว หากเบอร์นั้นเป็นเบอร์สแปม เราก็สามารถส่งรายงานสแปมได้เช่นกัน และเลือกได้ว่าเบอร์นั้นเป็นเบอร์อะไร เช่นเบอร์ขายสินค้า เบอร์หลอกลวง หรือเบอร์ก่อกวน เป็นต้น

ในกรณีที่เราตั้งบล็อคสายเอาไว้ ระบบก็จะดำเนินการบล็อคสายต่างๆ ให้โดยอัตโนมัติ ในขณะที่เราจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านหน้าจอ และผ่านทาง Notification อีกด้วย

สรุป

ถึงแม้ว่า Whoscall จะถอดความเป็น LINE ออกไป แต่สิ่งที่ไม่ได้ถอดออกไปด้วยนั่นก็คือความสามารถในการจำแนกเบอร์ต่างๆ ให้เราได้รับทราบว่าเป็นใครแบบขั้นเทพ รวมถึงความสามารถในการบล็อคเบอร์ต่างๆ ที่เราไม่พึงประสงค์ที่จะรับสายได้ ซึ่งก็ทำให้กรองเอาเบอร์ที่เราไม่ต้องการออกไปได้พอสมควรเลยทีเดียว

เอาเป็นว่า ใครที่สนใจก็ลองดาวน์โหลดมาลองใช้งานดูได้ในแต่ละ Store ได้เลยครับ รับรองเลยว่าชีวิตจะดีขึ้นอีกเยอะพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Blognone Jobs Premium