การประท้วงใน Reddit ส่อเค้าบานปลาย กว่า 1,200 ห้องปิดตัวเองประท้วง ผู้ก่อตั้งเรียกร้องให้กลับมาเปิดอีกครั้ง

by itpcc
3 July 2015 - 14:38

หลังจากการไล่ออก Victoria Taylor จนนำไปสู่การปิดห้อง /r/IAmA (Ask me Anything) เพื่อประท้วง ล่าสุดการปิดห้องหรือ subreddit ส่อเค้าบานปลาย เมื่อ subreddit 1,272 ห้องปิดตัวเองเพื่อร่วมประท้วง ขณะเดียวกัน Alexis Ohanian โพสต์ข้อความในบอร์ดส่วนตัวเฉพาะกลุ่มผู้ดูแลเรียกร้องให้ผู้ดูแลที่ปิดห้องประท้วงกลับมาเปิดให้บริการ

จากการติดตามข้อมูล (ภายหลังเปลี่ยนเป็นใช้บอตตรวจอัตโนมัติ) โดย GoldenSights หนึ่งในสมาชิกของ Reddit ณ เวลาที่เขียนข่าว (3/7/2015 21:16 GMT+7) มีห้อง 1,272 ห้องปิดให้บริการเพื่อเป็นการประท้วงดังกล่าว ในขณะเดียวกันบางห้อง อาทิเช่น /r/Games ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่าจะไม่ขอร่วมวงเกมการเมืองของ Reddit เช่นเดียวกับห้อง /r/NoFap ที่ประกาศว่าจะไม่ปิดห้องประท้วง

ต่อมา Marc Bodnick นักธุรกิจผู้ก่อตั้ง Elevation Partners วิเคราะห์การไล่ Taylor ออกผ่าน Quora (ตอนนี้ถูกลบไปแล้ว) ว่าสาเหตุที่ไล่ Taylor ออกเพราะระยะหลังกลุ่มผู้บริหาร Reddit ชี้นำให้ห้อง IAmA เป็นไปในเชิงธุรกิจจนเกินไป แต่ Taylor ไม่สบายใจและต่อต้านเรื่องดังกล่าว เพราะไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อชุมชนของ Reddit

ในขณะเดียวกัน Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit โพสต์ลงในบอร์ดของกลุ่มผู้ดูแลห้อง ระบุว่าเขาได้รับสารประท้วงอย่างชัดเจน และเข้าใจว่าหลายคนยังโกรธเคืองต่อการกระทำดังกล่าว แต่ก็อยากให้ทุกห้องกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งนี้ เพื่อให้ห้อง IAmA ดำเนินการต่อไปได้ จะให้ Moderator ของบริษัทเข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน และจะพัฒนาเครื่องมือเพื่อให้การสื่อสารระหว่างผู้บริหารและชุมชนดียิ่งขึ้นต่อไป

ล่าสุด Ellen Pao CEO ของ Reddit ซึ่งใช้นามแฝง ekjp ออกมาตอบคำถามในกระทู้ของ qwertyaccess แสดงความคิดเห็นว่าขณะนี้ Reddit กำลังสร้างเครื่องมือช่วยเหลือการทำงานของผู้ดูแลอยู่ตลอด แต่ก็โดนผู้ใช้ต่อต้านเช่นกัน

ก็ได้แต่หวังว่าการประท้วงครั้งนี้จะจบลงอย่างสันติและกลับมาสงบสุขตามสัญญาในเวลาอีกไม่นาน แล้ว Reddit ที่งดงามจะคืนกลับมา ขอผู้บริหารทำอย่างซื่อตรง ให้ mod และผู้คนได้ไว้ใจและศรัทธา... subreddit จะกลับมาในไม่ช้า เพื่อคืนความสุขให้ redditor นะครับ

Update: ขณะนี้ (4/7/2015 09:43 GMT+7) ห้องที่เคยปิดให้บริการ 30 อันดับแรกตามจำนวนผู้ติดตาม (รวมถึง AskReddit และ IAmA แต่ห้อง /r/WTF ยังปิดอยู่) กลับมาเปิดให้บริการแล้ว พร้อมออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยห้อง AskReddit มีการเรียกร้องให้ผู้ดูแลเพิ่มช่องทางการติดต่อกับผู้ดูแลชุมชนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเชิญชวนให้ส่งความคิดเห็นไปยัง /r/IdeasForAskreddit เช่นเดียวกับ IAmA ที่ประกาศเปิดให้ถาม-ตอบตามปกติ

ที่มา: Reddit ผ่าน Techcrunch, TNW News, The Guardian, Gawker ผ่าน mr_tawan, The Verge


ภาพบันทึกคำชี้แจงของ Marc Bodnick ใน Quora


ภาพบันทึกกระทู้เรียกร้องของ Alexis Ohanian


คำชี้แจงของ ekjp ก่อนจะถูกลบไปในภายหลัง (ตอนนี้กลับมาแล้ว)

Blognone Jobs Premium