Bitcoin แจ้งเตือน blockchain ข้อมูลผิดถูกใช้งานวงกว้าง, กลุ่มขุดบิทคอยน์หลายรายเสียหาย

by lew
5 July 2015 - 02:19

โครงการ Bitcoin แจ้งเตือนว่าเกิดความผิดพลาดในการขุด Bitcoin เมื่อวานนี้ ทำให้กลุ่มขุดบิทคอยน์หลายรายเสียหาย

ความผิดพลาดเริ่มต้นจากช่วงเช้าวันที่ 4 กรกฎาคมตามเวลา UTC มีกลุ่มขุดบิทคอยน์กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ได้อัพเกรดซอฟต์แวร์ให้ถูกต้องประกาศบล็อคผิดพลาดออกมา โดยปกติแล้วบล็อคเหล่านี้ควรถูกเครือข่ายปฎิเสธ และทุกคนควรไปเริ่มขุดต่อจากบล็อคที่ถูกต้อง แต่ปรากฎว่ามีกลุ่มขุดบิทคอยน์จำนวนมากไม่ยอมตรวจสอบบล็อคเสียก่อนแต่ขุดเหมืองต่อเนื่องจากบล็อคที่ประกาศออกมาทันที ทำให้บล็อคที่ผิดพลาดถูกใช้งานต่อๆ กันไปเป็นสายโซ่เส้นใหม่

ความเสียหายเกิดขึ้นได้สองทาง ทางแรกคือกลุ่มขุดที่ขุดบล็อคต่อๆ ไปจากบล็อคที่ผิดพลาดจะถูกยกเลิกบล็อคและรางวัลจากการขุดไป ตอนนี้มีกลุ่มขุดบิทคอยน์หลายกลุ่มเสียบิทคอยน์ไปแล้วกว่า 50,000 ดอลลาร์ (แต่ละบล็อคตอนนี้มีมูลค่าประมาณ 6,500 ดอลลาร์) อีกทางหนึ่งผู้ที่โอนเงินและคิดว่าการโอนได้รับการยืนยันไปแล้วเพราะรายการโอนถูกยืนยันในบล็อคอาจจะถูกยกเลิกการโอนได้โดยง่าย เพราะบล็อคที่แตกออกเป็นสองทาง

ทางโครงการแนะนำให้ผู้ที่ต้องการโอนเงินในช่วงนี้ปรับระยะการยืนยันการโอนจากเดิม 6 บล็อคเป็น 30 บล็อคเพื่อให้แน่ใจ ระหว่างนี้ทางโครงการกำลังประสานงานให้กลุ่มขุดบิทคอยน์ร่วมกันอัพเดตซอฟต์แวร์ และตรวจสอบทุกบล็อคที่ได้รับเข้ามาก่อนจะขุดต่อไปเสมอเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ที่มา - Bitcoin

Blognone Jobs Premium