เมื่อ Safari พัฒนาช้าลง และกำลังกลายเป็น IE ของยุคสมัยปัจจุบัน

by mk
5 July 2015 - 14:36

Nolan Lawson นักพัฒนาเว็บและแอพรายหนึ่งเขียนบทความนำเสนอปัญหาของวงการเว็บ ว่าทุกวันนี้เบราว์เซอร์พัฒนาเรื่องเทคโนโลยีเว็บไปมาก ผู้สร้างเบราว์เซอร์หลายค่ายทั้ง Google, Mozilla, Opera, Microsoft ต่างเข้ามามีส่วนร่วมในการร่างมาตรฐานเว็บกันเยอะ แต่ Safari ของแอปเปิลกลับแทบจะหยุดนิ่งในรอบหลายปีที่ผ่านมา

Lawson ยกตัวอย่างกรณีที่ Safari พัฒนาฟีเจอร์ IndexedDB ช้ากว่าเบราว์เซอร์ตัวอื่น และทำออกมาได้ไม่สมบูรณ์ (แม้ในเอนจิน WebKit จะใช้งานได้แล้ว แต่แอปเปิลกลับไม่เลือกใส่มาใน Safari) ส่งผลให้นักพัฒนาเว็บที่ต้องการเรียกใช้ฟีเจอร์นี้มีปัญหา เพราะส่วนแบ่งตลาดของ Safari ในโลกอุปกรณ์พกพามีเยอะจนสร้างผลกระทบในวงกว้าง ในฝั่งของแอปเปิลเองก็แทบไม่เปิดเผยแผนงานใดๆ ว่าจะปรับปรุง Safari อย่างไรบ้าง นักพัฒนาต้องรอการประกาศในงาน WWDC เท่านั้น

Lawson บอกว่าในอดีต Safari เคยเป็นหัวหอกด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเว็บ แต่ช่วงหลังท่าทีของแอปเปิลเปลี่ยนไป ซึ่งอาจเป็นเพราะบริษัทกลัวว่าถ้าเทคโนโลยีเว็บพัฒนาไปไกล จะมีผลกระทบต่อโลกของแอพแบบ native บน iOS ที่แอปเปิลควบคุมได้ทุกอย่าง

Lawson บอกว่าสถานการณ์ของ Safari ในปัจจุบันเทียบได้กับ IE ในอดีตที่ครองส่วนแบ่งตลาดเยอะแต่ไม่ยอมพัฒนา ยุคนี้ไมโครซอฟท์กลับตัวกลับใจแล้ว แต่กลายเป็นแอปเปิลที่กลายเป็นตัวปัญหาแทน

ที่มา - Ars Technica

สถิติการรองรับมาตรฐานเว็บต่างๆ จาก Can I use (กดตรง Settings แล้วเลือกเทคโนโลยีเว็บทุกหมวดให้เว็บ Can I use คิดคะแนนเฉลี่ย)

Blognone Jobs Premium