กทค. อนุมัติหลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 MHz, ตั้งต้น 11.6 พันล้าน, ราคาเพิ่มถ้าลงประมูลน้อยกว่า 2 ราย

by magnamonkun
6 July 2015 - 17:44

ในวันนี้ที่ประชุม กทค. ได้อนุมัติร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ก่อนจะนำประกาศนี้ขึ้นที่ประชุม กสทช. ในวันที่ 14 กรกฎาคม ก่อนที่จะเข้าสู่การทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 17 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

สาระสำคัญของร่างประกาศนี้คือการกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูล ซึ่ง คณะกรรมการ กทค. ได้ข้อสรุปว่าราคาเริ่มต้นการประมูลจะใช้ราคาที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU ทำการสำรวจมาให้ คณะกรรมการ กทค. เมื่อปี พ.ศ. 2557 (MHz ละ 663 ล้านบาท) ก่อนที่ คสช. ได้ออกคำสั่งเลื่อนการประมูลออกไป หรือก็คือการประมูลรอบนี้จะประมูลทั้งหมด 2 ใบอนุญาต ปริมาณใบละ 12.5 MHz และมีราคาเริ่มต้นที่ 11,600 ล้านบาท หรือ 70% ของราคาสุทธิตามที่ ITU สำรวจมาให้เมื่อ พ.ศ. 2557 และถ้าเกิดว่ามีผู้เข้าร่วมประมูลน้อยกว่าหรือเท่ากับจำนวนใบอนุญาต (ในที่นี้คือ 2 ใบ) ก็ให้กลับมาใช้ราคาเต็มคือ 16,575 ล้านบาท รวมถึงนำข้อเสนอเรื่องการถือครองคลื่นความถี่ไม่เกิน 60 MHz มาบังคับใช้ในร่างประกาศนี้ด้วย

โดยคณะกรรมการ กทค. ชี้ว่า ที่เลือกใช้ราคาตั้งต้นเดิมของเมื่อปี พ.ศ. 2557 เกิดจากการเห็นว่าความต้องการในการใช้คลื่นความถี่ของประเทศนั้นอยู่ในอัตราที่สูงมาก และถ้า กทค. ทำการลดราคาประมูล ตามที่ ITU ได้เสนอมาครั้งล่าสุด (MHz ละ 603 ล้านบาท) ก็จะเกิดข้อสงสัยแก่หน่วยงานตรวจสอบ จนอาจทำให้ คณะกรรมการ กทค. มีความผิดฐานเอื้อผลประโยชน์ให้กับเอกชนด้วยนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ร่างประกาศนี้ยังสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดในขั้นสุดท้ายได้ หลังจากการทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 17 กรกฎาคมนี้ ซึ่งถ้าผู้ใดไม่เห็นด้วย ก็ขอให้ชี้แจงรายละเอียดให้ครบถ้วนในระหว่างการทำประชาพิจารณ์ด้วยครับ

ที่มา - ประชาชาติธุรกิจ

Blognone Jobs Premium